Thứ Bảy | 15/06/2013 08:12

Chuyển hướng cho vay doanh nghiệp nhỏ

Các ngân hàng hướng đến khối DNNVV cần phải mở rộng các dịch vụ trọn gói thì mới có thể tăng được giá trị gia tăng trên khoản vay.
Mặc dù số doanh nghiệp (DN) phá sản và số còn lại đối mặt với nhiều khó khăn về sản xuất, kinh doanh, do thị trường tiêu thụ sụt, nhưng đích nhắm tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng hiện nay đang ưu tiên hàng đầu là khối DNNVV. Điển hình 2 năm qua những chính sách tín dụng, thuế, thị trường… đã được Chính phủ đặc biệt ưu tiên hỗ trợ khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Chẳng hạn, chính sách tiền tệ luôn đặt DNNVV vào 5 lĩnh vực ưu tiên cho vay lãi suất thấp để giảm bớt chi phí, hỗ trợ duy trì sản xuất phát triển kinh doanh. Giữa năm 2012, khi lãi suất cho vay thương mại thông thường trên thị trường đang trên dưới 15%/năm, thì NHNN áp trần lãi suất cho vay đối với khu vực DNNVV mức 13%/năm. Những tháng đầu năm 2013, trần lãi suất cho vay khối DN này tiếp tục được hạ xuống tối đa 11%/năm, đã tạo điều kiện rất lớn cho các DN nhỏ tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Chưa kể hàng nghìn tỷ đồng trong hơn một năm qua đã được hệ thống ngân hàng cơ cấu lại nợ, giảm bớt khó khăn thanh khoản để có thể phục hồi sản xuất. Bởi quá trình cấu trúc lại sản xuất, cơ cấu lại nợ là những yếu tố quan trọng để DN phục hồi và duy trì sản xuất kinh doanh.

Nhằm hỗ trợ các DNNVV, vừa qua Chính phủ đã dành 2.000 tỷ đồng, ủy thác cho các ngân hàng cho vay với tổng số tiền tối đa 70% đối với dự án đầu tư sản xuất kinh doanh tốt.

Theo một lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM, tín dụng của khối DNNVV từ đầu năm đến nay có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng. Điển hình 4 tháng đầu năm 2013, dư nợ tín dụng đối với khu vực DNNVV ở thành phố với lãi suất ưu tiên tăng 5,2%, cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung trên địa bàn chỉ có 1,55%, so với cuối năm 2012.

Tổng giám đốc một NHTMCP tại TPHCM cho biết, trần lãi suất cho vay khối DNNVV, hiện tối đa là 11%/năm, thậm chí, nhiều DN vay được với lãi suất chỉ khoảng 7-8%/năm, do có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. Điều này là cơ sở cho hoạt động của khối DN này sẽ vượt qua những khó khăn trước nhiều DN lớn. Chính vì lý do đó, nên gần đây nhiều ngân hàng tập trung giảm mạnh lãi suất cho vay đối với những DNNVV có dự án đầu tư hiệu quả.

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong điều kiện khó khăn hiện nay, cũng là cơ hội để các DNNVV cơ cấu lại hoạt động, đổi mới nâng cao hiệu quả kinh doanh, cải thiện và đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động để tăng năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo một lãnh đạo NHNN, hiện quan hệ tín dụng với DNNVV giữ vị trí quan trọng đối với mọi ngân hàng, do tính chất và thị phần hoạt động của nhóm khách hàng DN này, thường là món vay nhỏ lẻ nhanh thu hồi vốn.

Nhất là trong điều kiện tăng trưởng tín dụng khó khăn và cần ưu tiên chất lượng khoản vay lên hàng đầu hiện nay, thì khối DNNVV là đích nhắm đến của hầu hết các TCTD. Đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh thương mại của các DN, thì các ngân hàng rất muốn cho vay vốn trong điều kiện sản xuất khó khăn hiện nay.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, các ngân hàng hướng đến khối DNNVV, không nên chỉ chú ý tăng trưởng tín dụng mà phải mở rộng các dịch vụ trọn gói cho họ mới có thể tăng được giá trị gia tăng trên khoản vay. Chẳng hạn như tiền gửi, thanh toán, chi trả lương… theo đó tăng được nguồn thu từ những dịch vụ này cho ngân hàng sẽ tạo ra lãi suất cho vay thấp.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Sự kiện