Thứ Năm | 20/09/2012 23:24

Chuyên gia Nhật Bản: Quỹ ETF mở cánh cửa vào những mảng thị trường khó tiếp cận

Theo chuyên gia, để thu hút sự đầu tư của các quỹ ETF thì kinh tế vĩ mô phải ổn định, nâng cao vai trò nhà tạo lập thị trường.
Sáng 20/9, Ủy ban chứng khoán Nhà nước phối hợp Hiệp hội chuyên gia phân tích chứng khoán Nhật Bản (SAAJ) tổ chức hội thảo "Tìm hiểu về Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và quỹ Đầu tư bất động sản (REIT)".

Hoạt động này được tổ chức sau khi Ủy ban chứng khoán ban hành 2 dự thảo thông tư hướng dẫn việc thành lập ETF và REIT, là khung pháp lý để triển khai mô hình các quỹ này tại Việt Nam, với mục tiêu tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhận xét về mô hình ETF, ông Yuta Seki, Giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận nghiên cứu, Viện nghiên cứu thị trường vốn Nomura cho hay, đây là một trong những sáng tạo lớn nhất trên thị trường vốn trong 1 thập kỷ qua.

Dẫn chứng từ thị trường Mỹ, vị chuyên gia người Nhật Bản đánh giá, các quỹ ETF mở cánh cửa vào những phân mảng thị trường khó tiếp cận. Sự đa dạng hóa và đầu tư quốc tế là nhân tố quyết định sự tăng trưởng nhanh chóng của một số sản phẩm ETF. Đến tháng 7/2012, tổng tài sản các quỹ ETF vốn cổ phần cao gấp gần 1,5 lần so với năm 2010, đạt gần 1.200 tỷ USD.

Theo ông Yuta Seki, quỹ ETF đầu tư vào một rổ chứng khoán bám theo một chỉ số thị trường cụ thể. Các quỹ ETF có thể bám theo các chỉ số của bất kỳ thị trường nào, giúp nhà đầu tư đầu tư vào nhiều tài sản khác nhau và đầu tư tại nhiều thị trường.

Ví dụ, với iShares (quỹ đầu tư ETF lớn nhất thế giới - thuộc công ty quản lý quỹ BlackRock), tại thị trường mới nổi, iShares có tới 13 quỹ đầu tư theo các chỉ số khác nhau; nếu chia theo nước, iShares có tới 21 quỹ.


Các quỹ đầu tư tại thị trường mới nổi của iShares (trái: chia theo khu vực; phải: chia theo nước)

Tại Việt Nam, có 3 quỹ ETF nước ngoài đang đầu tư vào cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là FTSE Vietnam Index ETF, do Deustche Bank quản lý (đầu tư theo chỉ số FTSE Vietnam Index); Market Vectors Vietnam ETF, do Van Eck Global quản lý (đầu tư theo chỉ số Market Vectors Vietnam Index) và iShares MSCI Frontier 100 đầu tư theo chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index.

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn thành lập quỹ ETF vừa được Ủy ban chứng khoán ban hành, thành viên lập quỹ ETF là công ty chứng khoán, có nghiệp vụ môi giới, tự doanh; hoặc ngân hàng thương mại được công ty quản lý quỹ lựa chọn tham gia tạo lập quỹ ETF. Tổ chức tạo lập thị trường quỹ ETF là thành viên lập quỹ được công ty quản lý quỹ lựa chọn để cung cấp dịch vụ tạo lập thị trường cho quỹ ETF.Như vậy, với việc quỹ ETF được thành lập, các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại sẽ có cơ hội cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mới.

Bên cạnh đó, ngoài các quỹ ETF cổ phiếu, còn có các quỹ ETF vàng, bạc, tiền tệ, trái phiếu... Việc sáng tạo ra các loại quỹ ETF khác nhau, chẳng hạn việc tạo ra quỹ ETF vàng (đầu tư theo giá vàng thế giới) khiến nhà đầu tư có thể kết hợp các sản phẩm, như vừa có thể đầu tư chứng khoán, vừa có thể đầu tư vàng.

Nếu thị trường tài chính có những sự biến động về lãi suất thì nhiều nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ vàng, việc hình thành quỹ ETF vàng giúp nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vào vàng bằng các chứng chỉ quỹ mà không cần nắm giữ vàng vật chất, ông Yuta Seki cho biết.

Trên thế giới hiện nay, SPDR Gold Share là quỹ ETF vàng lớn nhất với giá trị tài sản tính đến tháng 7/2012 là hơn 65 tỷ USD, so với mức khoảng 2 tỷ USD vào tháng 11/2004.

Theo chuyên gia của Nomura, để thu hút được các quỹ ETF thì phải tạo được một nền kinh tế vĩ mô ổn định, nâng cao vai trò của các nhà tạo lập thị trường, góp phần xúc tiến việc hình thành thị trường để từ đó thu hút được nhà đầu tư tham gia.

Ngoài ra, những yếu tố như mức tăng trưởng tài sản ròng, tính thanh khoản trên thị trường thứ cấp, tỷ lệ chi phí sẽ là một số những yếu tố xem xét đâu là một quỹ ETF hiệu quả.

Nguồn Khampha


Sự kiện