Thứ Sáu | 15/03/2013 14:43

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu: Việc tín dụng ngoại tệ giảm chưa đáng lo ngại

Theo ông Hiếu, tín dụng ngoại tệ giảm trong 2 tháng đầu năm do lãi suất vay ngoại tệ chênh lệch ít so với VND và cầu của nền kinh tế thấp.
Đây là nhận định của chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu trong bài phỏng vấn đăng trên Thời báo ngân hàng Ngày 15/3.

Cụ thể, ông Hiếu nhận định, tín dụng ngoại tệ trong 2 tháng đầu năm giảm do 2 nguyên nhân chủ yếu:Thứ nhất, lãi suất cho vay VND giảm dần khiến khoảng cách giữa lãi suất cho vay ngoại tệ và VND cũng ngày càng rút ngắn so với trước đây. Từ đó, sức hấp dẫn của vốn vay ngoại tệ cũng giảm dần. Thứ hai là do nhu cầu của nền kinh tế thấp. "Những năm trước nền kinh tế trong tình trạng nhập siêu thì số ngoại tệ dùng để nhập khẩu rất cao, còn trong lúc này khi tổng cầu giảm rất nhiều nên những doanh nghiệp nhập khẩu có nhu cầu ngoại tệ cũng giảm đi. Nhất là 2 tháng đầu năm nay vẫn xuất siêu nên lượng vay ngoại tệ giảm", ông Hiếu nói.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, cùng với việc tăng trưởng âm của tín dụng VND, tín dụng bằng ngoại tệ giảm cũng chưa đáng lo ngại.

Để thúc đẩy tín dụng ngoại tệ thời gian tới, ông Hiếu đề xuất tiếp tục giảm lãi suất đồng thời đẩy nhanh giải quyết nợ xấu. Nếu nợ xấu không được giải quyết quyết liệt thì các ngân hàng cũng khó đẩy mạnh cho vay.

Trước đó, thông tin từ Vụ Dự báo và Thống kê tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước cho biết, tín dụng bằng USD tín đến 6/2 tăng trưởng âm 2,9%.

Trong khi đó, Cục Thống kê TPHCM cũng cho biết, tín dụng dụng ngoại tệ trên địa bàn thành phố tính đến đầu tháng 2/2013giảm tới gần 7% so cùng kỳ 2012.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện