Thứ Năm | 06/06/2013 08:04

Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á

Kể từ đầu năm, thị trường chứng khoán Việt Nam và Indonesia tăng mạnh nhất khu vực châu Á, theo dữ liệu của Reuters.
Theo dữ liệu của Reuters và Bloomberg, tính đến ngày 4/6, chứng khoán Việt Nam tăng gần 24% (tính theo USD) và tăng 24% xét theo giá trị VND. Với mức tăng trưởng này, chứng khoán Việt Nam được là thị trường tăng trưởng tốt nhất châu Á kể từ đầu năm.

Xếp vị trí thứ 2 là Indonesia với mức tăng trưởng gần 15% và 16% xét theo nội tệ.

Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á từ đầu năm 2013.
Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á từ đầu năm 2013

Nếu xét theo nội tệ, Nhật Bản là thị trường tăng mạnh nhất (30%), tuy nhiên, tính theo USD, thị trường này chỉ tăng trưởng khoảng hơn 12%.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán tồi nhất là Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và Hong Kong với mức tăng trưởng âm.

Xếp hạng thị trường theo P/E (giá trên lợi nhuận mỗi cổ phiếu), theo Reuters, Philippines có hệ số P/E cao nhất, khoảng gần 20 lần. Theo nhận định của giới chuyên gia, cổ phiếu Philippines đắt đỏ nhất khu vực. Tiếp sau Philippines là Nhật Bản với hệ số P/E khoảng 16 lần. Trong khi đó, Việt Nam đứng ở nhóm cuối với hệ số P/E khoảng 14 lần. Thực tế, cổ phiếu Việt Nam được đánh giá tương đối rẻ.

Chủ tịch Indochina Capital và là tác giả của cuốn Gloom, Boom & Doom Report, ông Marc Faber nhận định: “Thị trường chứng khoán hiện tại tương đối rẻ”. Theo ông, sự kiện này mang lại cơ hội mua vào cho các nhà đầu tư dài hạn.

Hệ số P/E của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất.
Hệ số P/E của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện