Thứ Hai | 04/02/2013 07:46

Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng mạnh nhất châu Á 2013

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong 2013 do còn khá rẻ so với các thị trường khác, quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nhận định.
Giám đốc điều hành quỹ đầu tư PXP Vietnam Asset Management, Kevin Snowball, VN Index sẽ tăng 33% năm 2013 sau khi tăng 16% trong tháng 1, mức tăng mạnh nhất ở châu Á. Tuần trước, VN Index tăng 3,3% lên cao nhất 8 tháng vào hôm 30/1.

PXP là quỹ hoạt động khá lâu tại Việt Nam và hiện nắm cổ phiếu của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (STB), Công ty chứng khoán TPHCM và Vinamilk.

Trong quý II và III/2012, VN Index giảm 11% do kinh tế tăng trưởng lại và biến động trong ngành ngân hàng ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ số này phục hồi mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất. Hiện tỷ lệ giá trên lợi nhuận của VN Index là 11,2 lần, thấp hơn 7,4% so với định giá bình quân của chỉ số MSCI Frontier Emerging Markets Index.

“Người ta bắt đầu nhận ra thực tế rằng thị trường đang rẻ thay vì lo lắng về các vấn đề vi mô. Nhà đầu tư cũng có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường và tâm lý chấp nhận rủi ro toàn cầu đang gia tăng… Không ai quan tâm đến Việt Nam cách đây khoảng 5-6 năm nhưng niềm tin bắt đầu dẫn dắt thị trường. Đây là khởi đầu thuận lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam và diễn biến thời qua cho thấy thị trường đang bước vào xu hướng giá lên”, ông Snowball nói.

Đà phục hồi kinh tế toàn cầu tác động tích cực đến đà phục hồi kinh tế Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu tháng 1 của Việt Nam tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Năm ngoái, Việt Nam lần đầu tiên thặng dư kể từ 1992, điều này làm giảm lo ngại về sự ổn định của tiền đồng và nền kinh tế nói chung.

Tạp chí Bloomberg Markets đã đánh giá Việt Nam là thị trường sơ khai hứa hẹn nhất cho nhà đầu tư, theo sau là Estonia và Kazakhstan.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện