Thứ Bảy | 05/10/2013 15:10

Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Thái Lan

Nhà đầu tư Thái Lan cho rằng chỉ số P/E thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức khá thấp nên quyết định khảo sát để đầu tư.
Trước nhu cầu đó, Công ty chứng khoán (CTCK) Maybank Kim Eng (MKE) Thái Lan đã tổ chức cho 35 nhà đầu tư (NĐT) cá nhân người Thái sang Việt Nam tham quan thực tế từ các doanh nghiệp niêm yết lớn trên sàn.

Hiện có rất nhiều tập đoàn lớn của Thái Lan đang đầu tư vào Việt Nam nên đã "kích thích" NĐT chứng khoán Thái Lan muốn tìm hiểu kỹ hơn về thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Các NĐT Thái đã đi tham quan một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Vinamilk, Tổng Công ty Phân bón và hóa chất dầu khí, Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí, Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa Vũng Tàu...

Khởi động thu hút đầu tư

Trước đây, các CTCK Việt Nam liên tục đưa các đoàn NĐT Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… đến tìm cơ hội tại Việt Nam. Từ khi khủng hoảng kinh tế, thị trường ảm đạm kéo dài, NĐT nước ngoài rút vốn khỏi thị trường mới nổi thì những nỗ lực kết nối vốn với NĐT nước ngoài ít đi. Cho nên, đợt này dù chỉ có vài chục NĐT cá nhân Thái Lan sang tìm cơ hội đầu tư phần nào hâm nóng, đánh thức việc xúc tiến đầu tư vào chứng khoán.

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM tổ chức kết nối 9 doanh nghiệp niêm yết (FPT, GMD, HAG, KBC, MSN, NLG, PVD, VCB, VNM) với 33 NĐT quốc tế tại Singapore là những nỗ lực đáng ghi nhận, trong việc thúc đẩy các dòng vốn lớn quan tâm đến Việt Nam.

Theo nhận định của các NĐT nước ngoài, TTCK Việt Nam đã thay đổi mạnh mẽ, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tình hình chính trị ổn định, đồng thời có nhiều doanh nghiệp tiềm năng là cơ hội đầu tư cho các NĐT nước ngoài.

Một số NĐT Thái Lan cho biết sau khi khảo sát nhiều TTCK trong khu vực, họ đã quyết định chọn Việt Nam để đầu tư, mặc dù vẫn còn nhiều vướng mắc về luật pháp, hàng hóa, cơ cấu NĐT…

Ông Niwes, NĐT kỳ cựu của Thái Lan, cho biết có khá nhiều lĩnh vực có thể lựa chọn đầu tư, nhưng ông vẫn đang cân nhắc kỹ để có thể tìm kiếm được công ty phù hợp với tiêu chí của mình, đó là những công ty lớn, thông tin rõ ràng, minh bạch, hơn là các công ty nhỏ.

Một NĐT khác, là ông Pakpoom Sirihongthong, thì quan tâm tới thị trường tiêu dùng, bán lẻ, viễn thông tại Việt Nam. Theo ông Parkpoom, lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam có tiềm năng lớn với nhiều doanh nghiệp hấp dẫn để đầu tư, nhưng hiện có rất ít công ty thuộc lĩnh vực này được niêm yết. Đây cũng là điểm bất lợi của TTCK Việt Nam trong việc thu hút các NĐT nước ngoài.

"Tôi đang tìm hiểu về MobiFone, vì có thông tin công ty viễn thông di động hàng đầu Việt Nam này đang trong quá trình chuẩn bị bán đấu giá cổ phần", ông Parkpoom chia sẻ.

Khi tìm hiểu đầu tư vào TTCK Việt Nam, các NĐT Thái Lan cho rằng họ sẽ gặp một số khó khăn về vấn đề room, thông tin về doanh nghiệp niêm yết, vấn đề tỷ giá… Bên cạnh đó là những rủi ro xuất phát từ chính sách, quy định còn chưa được hoàn thiện.

Tháo gỡ khó khăn

Hiện tỷ giá tại Việt Nam thường biến động mạnh, có thể gây ra rủi ro cho các khoản đầu tư ngoại khi đồng nội tệ của Việt Nam chưa thực sự vững. Các NĐT Thái Lan chia sẻ, muốn đầu tư vào doanh nghiệp lớn minh bạch, rõ ràng thì đã kín room nên buộc phải đầu tư vào những doanh nghiệp nhỏ, nhưng lại sợ gặp rủi ro về các dự án mà doanh nghiệp đang và sắp triển khai. Vì vậy, hoàn thiện hệ thống kiểm toán tại Việt Nam thì NĐT sẽ bớt rủi ro hơn.

Việt Nam đang tính toán cho phép NĐT nước ngoài được đầu tư với tỷ lệ sở hữu cao hơn mức 49% là tin tích cực hấp dẫn để thu hút NĐT nước ngoài.

Ông Sukit nhận định, TTCK Việt Nam do còn non trẻ nên chính sách, quy định và cả quy mô của thị trường đều có những điểm hạn chế. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam nên mở rộng cửa cho NĐT nước ngoài, đây có thể là động lực để nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chính phủ Việt Nam đang nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích NĐT nước ngoài. Nhưng điểm hấp dẫn nhất nằm ở chính sức sống của nhiều DN niêm yết - đang chờ được khám phá và hợp sức của các dòng vốn lớn, để vươn lên. Chính vì vậy, cơ hội trên TTCK Việt Nam đang mở ra với các NĐT ngoại, gần gũi về vị trí địa lý và có nhiều điểm tương đồng như NĐT Thái Lan.

Như vậy, sau khủng hoảng, các NĐT nước ngoài đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Maybank Kim Eng Việt Nam cho biết sẽ mời thêm các NĐT tại các nước Đông Nam Á hiện đang giao dịch tại các CTCK thuộc Tập đoàn Maybank như Malaysia, Singapore sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Nếu nhà quản lý và các tổ chức tài chính khác cùng "khởi động lại" việc mời gọi đầu tư một cách khoa học, bài bản thì TTCK Việt Nam có cơ hội khởi sắc trong tương lai gần.

Trên thực tế, việc kết nối với các NĐT ngoại tiềm năng là vẫn còn khó khăn về chi phí, còn hiệu quả chưa biết sẽ ra sao. Hiện các NĐT ngoại luôn có nhiều sự lựa chọn, cân nhắc trước khi rót vốn.

"Cho nên, muốn chiến thắng không chỉ phải làm tốt hơn so với chính mình, mà phải vượt lên các "đối thủ" đồng hạng thì mới chiến thắng trong cuộc cạnh tranh gay gắt này", một chuyên gia chứng khoán nhận xét.