Thứ Hai | 23/04/2012 14:30

Chứng khoán Việt Nam đứng đầu châu Á về thu hút đầu tư nước ngoài

Các quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam là quỹ thị trường mới nổi duy nhất ở châu Á hấp dẫn nhà đầu tư liên tục kể từ đầu năm.
Theo Cơ quan Nghiên cứu về Quỹ ở các thị trường mới nổi (EPFR), chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tăng lên mức cao nhất 11 tháng. Chỉ số VN Index tăng 34% kể từ đầu năm và là chỉ số tăng mạnh nhất thế giới chỉ sau Venezuela.

Các quỹ chứng khoán nước ngoài vào Việt Nam thu 91 triệu USD trong vòng 16 tuần trở lại đây, EPFR cho biết.

Trong khi đó, các quỹ của Trung Quốc và Ấn Độ chỉ hút tiền của các nhà đầu tư 8 trong tổng số 16 tuần, Thái Lan 15 tuần, Indonesia 13 tuần, Singapore 7 tuần, và Đài Loan 2 tuần.

Kinh tế Việt Nam đang được hưởng lợi từ việc các nhà sản xuất chuyển nhà máy sang các nước Đông Nam Á để tận dụng lợi thế lương nhân công chỉ bằng một nửa ở Trung Quốc.

Giám đốc nghiên cứu thuộc EPFR, ông Cameron Brandt, nhận định, chính sách kinh tế của Trung Quốc đang tạo điều kiện thuận lợi cho ngành gia công của Việt Nam và điều này giúp Việt Nam ngày càng đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thực tế, Trung Quốc chuyển hướng tập trung hơn vào tiêu thụ nội địa và thả nổi hơn nữa nhân dân tệ. Chính sách này làm hạn chế ngành xuất khẩu của Trung Quốc, trong khi mở ra cơ hội cho Việt Nam, ông Brandt nhận định.

Cũng với quan điểm này, chuyên gia kinh tế thuộc Capital Economics tại London, ông Gareth Leather, cho rằng, Việt Nam sẽ trở thành bên được hưởng lợi chính nhờ sự dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Tăng trưởng GDP quý I/2012 của Việt Nam đạt 4% sau khi tăng 5,89% trong cả năm 2011. Tỷ lệ lạm phát tháng 3 là 14,15%, giảm tháng thứ 7 liên tiếp sau khi leo lên 23,02% trong tháng 8/2011.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện