Chủ Nhật | 24/07/2016 19:30

Chứng khoán tuần qua: Xuất hiện xu hướng giảm ngắn hạn

Cả hai chỉ số chính đều ghi nhận mức giảm mạnh trong tuần qua.

Chứng khoán Việt Nam đã trải qua một tuần giao dịch đầy sóng gió khi hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index lần lượt ghi nhận mức giảm mạnh 2,2% và 3% trong tuần với đà giảm phủ rộng ở các nhóm bluechips lẫn nhóm đầu cơ.

VNM ghi nhận mức tăng hơn 6% sau khi được chính thức cho giao dịch với mức room mới là 100%. Tuy nhiên, đà giảm mạnh của hàng loạt mã vốn hóa lớn khác như VCB, GAS, VIC, CTG, … đã làm lu mờ đà hỗ trợ từ VNM.

Nhóm đầu cơ cũng dịch chuyển cùng chiều khi KSA, SCR, HHS, HSG, … đồng loạt giảm mạnh trong tuần. Nổi bật nhất trong nhóm đầu cơ là đà giảm sàn liên tục các phiên cuối tuần của TTF, DRH và một phần nào đó là KSB sau thông tin CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát – một thành viên của Tập đoàn Vingroup (VIC) phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng giữa thông tin, số liệu thực tế so với thông tin, số liệu đã được TTF công bố và làm cơ sở cho việc xác định mức giá chuyển đổi. Câu chuyện tại TTF và các cổ phiếu có liên quan tiếp tục sẽ dự báo những diễn biến khó lường trong thời gian tới.

Tuần vừa qua có một số tin tức đáng chú ý:

+ Vụ xét xử vụ án thất thoát hơn 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng với 36 bị cáo thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông, báo đài và diễn biến đang bất ngờ và khó lường. Điều này ít nhiều sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động của ngành ngân hàng nói chung và các ngân hàng có liên quan nói riêng.

+ Giá dầu thế giới quay đầu giảm mạnh. Cuối tuần, giá dầu Brent đóng cửa ở mức 45,69 USD/thùng (nguồn: Bloomberg), ghi nhận mức thấp nhất trong 2 tháng trở lại đây. Điều này sẽ khiến triển vọng của các doanh nghiệp dầu khí gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

+ Thống kê từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) 6 tháng đầu năm nay cho biết các doanh nghiệp chỉ phát hành được 10.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, tương đương 18% tổng khối lượng phát hành năm 2015 và 16% của năm 2014. Đây là con số khá thấp cho thấy sự khó khăn của các doanh nghiệp trong việc huy động vốn trong giai đoạn hiện tại mặc dù VN-Index tăng mạnh giai đoạn vừa qua.

Nhìn chung các thông tin vĩ mô đang cho dấu hiệu khá lấn át từ thông tin tiêu cực. Bên cạnh đó, VN-Index đã chính thức chuyển sang xu hướng giảm ngắn hạn. Rủi ro thị trường đang ở mức cao, vì vậy nhà đầu tư nên hạn chế tham gia thị trường giai đoạn hiện tại.

Chung khoan tuan qua: Xuat hien xu huong giam ngan han

Đinh Minh Trí