Chủ Nhật | 22/11/2015 13:11

Chứng khoán tuần qua: VN-Index mất 1,1% điểm

Sàn thành phố tuần vừa qua giao dịch có phần kém yên ả khi chỉ số VN-Index đánh mất 1,1%.

Đáng chú ý, thanh khoản khớp lệnh trung bình tuần vừa qua đạt 128 triệu đơn vị, tăng 7,4% so với cùng kỳ và mức thanh khoản đang duy trì ở mức cao so với trung bình 3 tháng gần đây.

Dòng đầu cơ tuần vừa qua là tâm điểm khi bất ngờ thu hút khá mạnh dòng tiền giúp nhiều cổ phiếu chủ chốt tăng mạnh như: FLC, OGC, ITA, SHI, … Trong khi, nhóm bluechips có phần khựng lại và đặc biệt mã cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường là VNM giảm 4,4% trong tuần, đóng góp đáng kể vào đà giảm của VN-Index. Đáng chú ý, khối nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 7 phiên liên tiếp trên sàn HOSE, trước khi mua ròng trở lại vào phiên cuối tuần thứ 6 vừa qua. 

Câu chuyện nợ công tiếp tục được nhắc lại trong tuần vừa qua khi thống kê cho thấy sự gia tăng đáng kể của tỷ lệ nợ công so với GDP lần lượt là: năm 2011 là 50%; năm 2012 là 50,8%; năm 2013 là 54,5%; năm 2014 là 59,6% và năm 2015 là 61,3%. Điều này tạo áp lực không nhỏ cho đà tăng trưởng của Việt Nam trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, câu chuyện này sẽ cần thời gian để kiểm chứng.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tạm thời vẫn đang giữ vững được ngưỡng hỗ trợ quanh 600 – 603 điểm. Tuy nhiên, hiện tại việc nhóm bluechips đang xuất hiện những dấu hiệu điều chỉnh khá rõ cũng như việc thị trường đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ sẽ tạo áp lực không nhỏ lên thị trường chung. Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng thấp tại thời điểm hiện tại để đảm bảo an toàn cho danh mục, mặc dù có thể một vài con sóng đầu cơ nhỏ có thể làm lung lay tâm lý.

Chung khoan tuan qua: VN-Index mat 1,1% diem

Đinh Minh Trí