Chủ Nhật | 23/04/2017 17:00

Chứng khoán tuần qua: VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ 720 điểm

Hai sàn VN-Index và HNX-Index ghi nhận mức giảm lần lượt 0,8% và 0,9% so với tuần trước.

Một tuần khá áp lực đã đến khi hai sàn VN-Index và HNX-Index ghi nhận mức giảm lần lượt 0,8% và 0,9% so với tuần trước với khối lượng khớp lệnh hai sàn lần lượt chỉ đạt trung bình 142 triệu và 63 triệu cp, giảm 21% và 2%. Lực cầu tuần qua cho thấy sự thận trọng đã khiến VN-Index đánh mất vùng hỗ trợ 720 điểm.

Nhìn chung, cả nhóm vốn hóa lớn như VCB, SAB, VIC, CTG, ROS lần nhóm đầu cơ (ITA, SCR, STB, DXG, HHS) hầu hết đều ghi nhận mức giảm trong tuần.

Nhóm cổ phiếu ngành phân bón như DCM, DPM, LAS, PSW, VAF có tuần tăng tốt, thu hút dòng tiền tốt khi thị trường đang kỳ vọng ngành phân bón sẽ được áp thuế tự vệ trong thời gian tới.

Tuần vừa qua tiếp tục ghi nhận khá nhiều thông tin đáng chú ý:

+ Mặc dù tuần vừa qua thanh khoản khớp lệnh thấp nhưng phiên thứ 6 – 21/04/2017, sàn HOSE đã có ngày giao dịch đạt giá trị giao dịch cao nhất trong lịch sử kể từ khi thành lập với hơn 6.500 tỷ đồng được chuyển nhượng với đóng góp chính từ: 1) MSN được thỏa thuận 60 triệu cp với giá trị hơn 2.500 tỷ; 2) ROS đạt khối lượng cao nhất kể từ khi chào sàn với hơn 8,6 triệu cp được khớp lệnh tương ứng giá trị gần 1.400 tỷ đồng.

+ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – PLX) đã có phiên chào sàn đầy cảm xúc khi khớp lệnh được gần 5 triệu cp, tương ứng giá trị đạt 239 tỷ. Mã này kết thúc tăng mạnh 13,2% nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng trần mở cửa. Nguyên nhân do vừa chào sàn thì PLX đã công bố thông tin bán 20 triệu cp quỹ, tương đương 13% lượng cp lưu hành với thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 3/5 đến ngày 2/6 theo phương thức khớp lệnh.

+ Ngành ngân hàng tuần qua có 2 tiêu điểm đáng chú ý: 1) Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Vietinbank (CTG) tính toán lại tỷ lệ sáp nhập PGBank vào VieitnBank cho phù hợp; 2) Thông tin thứ 2 có phần đáng chú ý hơn, xuất hiện vào cuối tuần là việc bắt giữ bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng Đông Á về các hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quanh 720 điểm và hình thành xu hướng giảm ngắn hạn. Vì vậy, việc giảm tỷ trọng là cần thiết giai đoạn hiện tại trừ phi VN-Index có thể vượt trở lại vùng giá 720 điểm một lần nữa.

Tuy nhiên, các chỉ báo thị trường đang kém ủng bộ phản ánh rủi ro thị trường đang ở mức cao. Theo thống kê, chỉ báo Hợp đồng hoán đổi nợ xấu (CDS) đang có xu hướng tăng mạnh trong khoảng một tháng trở lại đây. Trong quá khứ, thị trường thường phản ứng tiêu cực với thông tin này và điều này đã thể hiện sự giảm điểm trong 2 tuần gần đây.

Chung khoan tuan qua: VN-Index danh mat nguong ho tro 720 diem

Đinh Minh Trí