Chủ Nhật | 13/11/2016 14:44

Chứng khoán tuần qua: Tính thanh khoản chưa khởi sắc

VN-Index mặc dù có tuần tăng điểm nhưng thanh khoản vẫn chưa cho dấu hiệu phục hồi cho thấy sự thận trọng của cả cung cầu giai đoạn hiện tại.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như thế giới đã trải qua một tuần giao dịch đầy cảm xúc khi việc bầu cử Tổng thống Mỹ đã làm run chuyển hệ thống tài chính toàn cầu khiến các chỉ số chứng khoán cũng như giá dầu, ngoại tệ,… thay đổi với biên độ lớn.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là thị trường chứng khoán thế giới không bi quan với việc Donald Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ khi chứng khoán thế giới nói chung và chứng khoán Việt Nam nói riêng đã có phục hồi sau khi có thông tin chính thức. Tổng kết tuần, VN-Index và HNX-Index lần lượt tăng mạnh 1,9% và 0,9%.

Trong tuần có một số thông tin đáng chú ý khác:

+ Quốc hội cho phép nới trần nợ công. Thông tin này được công bố có phần khá lặng lẽ. Nghị quyết nêu rõ yêu cầu bảo đảm an toàn nợ công với mục tiêu: nợ công hằng năm không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 54% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP. Tuy nhiên, áp lực nợ vẫn đang hiện hữu và giai đoạn những năm tới, áp lực nguồn vốn sẽ tiếp tục khó khăn.

+ Một ông lớn là Tổng Công Ty Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco) với vốn điều lệ hơn 6,4 ngàn tỷ đã chính thức nộp hồ sơ xin niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Hiện phương án chốt giá cổ phiếu Sabeco niêm yết trên sàn vẫn phải chờ ý kiến chính thức từ phía Bộ chủ quản.

+ Gỗ Trường Thành (TTF) cũng là một trong những tâm điểm trong tuần. Nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2016 của TTF có tổng số lỗ lũy kế vẫn vượt quá số vốn điều lệ thực góp, thì HOSE sẽ thực hiện thủ tục hủy niêm yết bắt buộc đối với chứng khoán TTF.

Việc VN-Index đánh mất cạnh dưới kênh xu hướng tăng trung hạn đã khiến chỉ số này gặp nhiều khó khăn hơn trong giai đoạn sắp tới. Xu hướng ngắn hạn lẫn trung hạn của chỉ số này chỉ chuyển biến tích cực hơn khi ngưỡng kháng cự mạnh quanh 690 điểm bị phá vỡ. Nhưng trong một giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ như hiện tại điều này là rất khó khăn, vì vậy giải pháp giảm tỷ trọng là cần thiết để đảm bảo an toàn cho danh mục.

Đinh Minh Trí