Chủ Nhật | 20/12/2015 22:31

Chứng khoán tuần qua: Thị trường tiếp tục giằng co

Mặc dù đã có phiên phục hồi giữa tuần, nhưng áp lực giảm mạnh vào cuối tuần đẩy 2 chỉ số có một tuần tăng giảm trái chiều.

VN-Index giành được 0,8%, còn HNX-Index lại giảm 1,2%.

Do là tuần kết thúc tái cơ cấu 2 danh mục ETF (Van Eck & FTSE) nên khối lượng giao dịch trên cả hai sàn (HOSE & HNX) có sự gia tăng lần lượt là 27,6% và 2,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố bất ngờ này thì thanh khoản hiện tại lại đang duy trì ở mức thấp và sự suy yếu của lực cầu đã làm cho nhiều mã giảm mạnh trong phiên tái cơ cấu ETF vào ngày thứ sáu cuối tuần.

EIB là một mã cổ phiếu tâm điểm tuần vừa qua khi giới truyền thông quan tâm nhiều về kết cục việc bầu hội đồng quản trị khi có quá nhiều ứng cử viên trong đợt bầu cử này tham gia. Đặc biệt, vị trí Chủ tịch HĐQT đã thuộc về Ông Lê Minh Quốc – người không nắm giữ cổ phần cũng như không đại diện cho tổ chức nào nắm giữ cổ phần tại Eximbank. Như vậy, câu chuyện sắp tới tại EIB dự kiến sẽ tiếp tục gây cấn trong giai đoạn tái cấu trúc mạnh ngân hàng này.

Câu chuyện giá dầu tiếp tục tạo sự căng thẳng khi giá dầu Brent (nguồn: Bloomberg) đóng cửa cuối tuần này ở mức 36.88 USD/thùng, ghi nhận mức thấp trong 10 năm trở lại đây. Vì vậy, ngành dầu khí sẽ đối diện với một tương lai cực kỳ khó khăn giai đoạn tới và việc phục hồi của ngành này sẽ bị đặt dấu hỏi nghiêm trọng. Tương ứng, nhóm dầu khí trên sàn có một tuần cực khó khi đa số giảm mạnh như PVD, GAS, PVS, …

Ngoài ra, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% là câu chuyện được bàn tán khá nhiều và cũng tác động kéo giảm giá dầu trước áp lực mạnh lên của USD. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có một quyết sách khá hay khi bất ngờ giảm lãi suất huy động USD cá nhân về 0%/năm và điều này sẽ làm người dân có xu hướng chuyển từ USD sang VNĐ và qua đó làm VNĐ không bị áp lực mất giá mạnh như USD trên thế giới.

Câu chuyện thị trường có vẻ vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa rõ ràng khi dòng tiền lớn vẫn đang đứng ngoài thị trường và việc thị trường rơi mạnh phiên thứ sáu với sự trống vắng của lực cầu đã thể hiện khá rõ. Vì vậy, nhà đầu tư chưa nên bắt đáy giai đoạn hiện tại dù thị trường có sự hồi phục tạm thời khi về vùng 560 điểm.

Chung khoan tuan qua: Thi truong tiep tuc giang co

Đinh Minh Trí