Thứ Bảy | 15/08/2015 22:25

Chứng khoán tuần qua: Thị trường nhiều biến động!

Thị trường đã trải qua một tuần thảm họa khi giảm điểm mạnh cả 4 phiên cuối tuần.

Ngoại trừ phiên thứ hai đầu tuần tăng điểm nhờ thông tin Thông tư hướng dẫn nới room cho khối ngoại sẽ được ban hành ngay trong tuần này. Nguyên nhân giảm điểm đến từ 2 vấn đề chính:

Áp lực tỷ giá khi Trung Quốc có 2 lần phá giá (khoảng 3,5%) cũng như việc giảm lãi suất tham chiếu 1,1% đã khiến không những thị trường Việt Nam mà cả thế giới cùng chao đảo. Các quốc gia ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam cũng có những thay đổi hoặc phá giá tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước đã chính thức nới rộng biên độ tỷ giá từ 1% lên 2% sau khi đã thực hiện tăng hết 2% tỷ giá như đã lên kế hoạch từ đầu năm.

Hoạt động cơ cấu mạnh mẽ hệ thống ngân hàng khi hàng loạt ngân hàng đang hoạt động dưới sự kiểm soát mạnh từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đầu tiên, Sacombank và PNB nhận được thông tin NHNN thay ông Trầm Bê thực hiện toàn bộ quyền cổ đông tại 2 ngân hàng này. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước công bố Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) có nhiều vi phạm pháp luật và sẽ miễn nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt, cử BIDV sang điều hành tại Ngân hàng này.

Hiện tại, xu hướng ngắn hạn vẫn đang làm giảm điểm. Những thông tin về tái cơ cấu hoạt động ngân hàng cũng như việc tỷ giá hoặc biên độ tỷ giá không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trước áp lực giảm giá chung của các ngoại tệ và đặc biệt là đồng nhân dân tệ sẽ tạo tâm lý thận trọng cho nhà đầu tư.

Riêng về trung và dài hạn (trên 6 tháng), nhà đầu tư có thể giải ngân một phần trong khoảng giá 580 – 600 điểm khi VN-Index đang ở vùng giá hấp dẫn với P/E quanh 12 lần (nguồn: Bloomberg), thấp hơn khoảng 10% đến 30% so với một số quốc gia thân cận trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Philippine,… Tuy nhiên chỉ nên giải ngân một phần danh mục trong điều kiện thị trường vẫn còn tiềm ẩn rủi ro cao. 

Một số cổ phiếu cơ bản tốt đáng chú ý: DRC, HSG, NT2, HPG, HT1, KBC, VNM, FCN, KDH, MBB, PLC, IMP, TCM.

Chung khoan tuan qua: Thi truong nhieu bien dong!

Đinh Minh Trí