Chủ Nhật | 27/09/2015 08:14

Chứng khoán tuần qua: Nhóm cổ phiếu đầu cơ có nhịp tăng mạnh

Thị trường đã có một tuần chung khá tích cực khi tăng nhẹ ở cả hai chỉ số chính khi VN-Index giành được 0,7% còn HNX-Index cũng tăng được 1,2%.

Điểm tích cực là thanh khoản chung có sự gia tăng nhẹ so với tuần trước mặc dù tuần trước là tuần tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF lớn là Van Eck và FTSE.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu đầu cơ tuần vừa qua khá khởi sắc khi nhiều mã tăng mạnh với khối lượng bứt phá như VHG, CII, HHS, DLG, … Riêng nhóm ngân hàng (EIB, MBB, STB, ...) nhìn chung duy trì được nhịp tăng hỗ trợ thị trường bất chấp đà giảm của nhóm dầu khí: GAS, PVD, PVC, … khi giá dầu tiếp tục duy trì mức thấp dưới 50 USD/thùng.

Một thông điệp cần lưu ý từ Ngân hàng Nhà nước là việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có tăng lãi suất thì cũng không ảnh hưởng tới tỷ giá. Hiện tại, tỷ giá đang có dấu hiệu ổn định hơn sau giai đoạn căng thẳng. Tuy nhiên, FED đã tuyên bố sẽ tăng lãi suất trong năm nay và tổ chức này chỉ còn hai phiên họp vào tháng 11 và 12 để thực hiện và đến lúc đó chúng ta sẽ cùng quan sát phản ứng của các Ngân hàng Trung ương trên khắp thế giới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 vừa công bố ghi nhận mức giảm 0,21%, lần đầu tiên trong 10 năm gần đây. Điều này cho thấy lực cầu trong nền kinh tế vẫn đang yếu mặc dù tháng này là tháng tựu trường.

Tuần này, việc nhóm họp TPP sẽ được kết nối trở lại và nếu thất bại thì khả năng đàm phán TPP sẽ phải kéo dài rất lâu khi việc bầu cử Tổng thống Mỹ đang cận kề.

Về kỹ thuật, VN-Index dù có tuần tăng điểm nhưng vẫn đang tiếp tục thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản quanh 575 điểm. Kì vọng thị trường duy trì được nhịp tăng tốt nếu VN-Index vượt mức 575 điểm đi kèm với sự gia tăng của dòng tiền (khối lượng trung bình trên 100 triệu/phiên).

Vì vậy, nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường khi ngưỡng cản chưa được phá vỡ và thông tin thị trường vẫn chưa xuất hiện yếu tố hỗ trợ mạnh.

Chung khoan tuan qua: Nhom co phieu dau co co nhip tang manh

Đinh Minh Trí