Chủ Nhật | 10/07/2016 10:00

Chứng khoán tuần qua: Khối ngoại nằm ngoài sóng tăng

VN-Index đã chinh phục ngưỡng kháng cự 640 điểm một cách khá bất ngờ khi đồng loạt các nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền giúp thị trường bứt phá.

Tuần vừa qua là một tuần giao dịch rất sôi động với thị trường khi VN-Index và HNX-Index lần lượt tăng 2,9% và 2,8% so với tuần trước, với khối lượng khớp lệnh tăng đến 30% và 60% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sự tăng mạnh của lực cầu, đặc biệt khi VN-Index bứt phá qua vùng đỉnh 8 năm quanh 640 điểm.

Nhóm bluechips như VCB, VNM, HPG, SSI,… nhìn chung tăng tốt trong tuần. Tương tự, nhóm đầu cơ nổi bật là các mã SCR, VCG, HUT, FIT khi trong tuần bứt phá mạnh hơn 10%.

Bên cạnh kênh đầu tư chứng khoán thì vàng cũng có một tuần “nổi sóng”. Tác động tâm lý từ việc Anh sẽ rút khỏi Liên minh Châu Âu (EU) đã thúc đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh khi các chuyên gia kinh tế dự báo Anh có thể sẽ bước vào một thời kỳ kinh tế đi xuống và có thể tạo hiếu ứng xấu đến EU cũng như cả thế giới. Chốt tuần, giá vàng giao ngay sàn Comex (Mỹ) ở mức 1.358 USD/ounce, ghi nhận mức cao nhất trong 2 năm gần đây. Giá vàng giao dịch trong nước cũng biến động mạnh theo thế giới, hiện tại chênh lệch giữa mua và bán ở SJC đang ở mức 700 ngàn đồng/lượng với khung giá mua bán đang là 36,9 triệu và 37,6 triệu đồng.

VN-Index đã chinh phục ngưỡng kháng cự 640 điểm một cách khá bất ngờ khi đồng loạt các nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền giúp thị trường bứt phá. Hiện tại, xu hướng cả ngắn và trung hạn của VN-Index đều đã chuyển sang tăng điểm. Trạng thái thị trường đã trở nên tích cực hơn nhưng nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, có câu chuyện tích cực khi đây chính là nhóm cổ phiếu bứt phá mạnh giai đoạn vừa qua.

Đoạn tăng vừa rồi có hơi hướng nhiều hơn của việc đẩy chỉ số lên để thu hút dòng tiền khi mà có nhiều yếu tố đang không có tích cực để ủng hộ:

+ Số lượng căn hộ quý 2/2016 bán ở Hà Nội lẫn TP.HCM giảm mạnh so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sự phục hồi của bất động sản sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới. Trong khi, nguồn cung căn hộ trong 2 năm tới tăng trưởng khoảng 100% mỗi năm.

+ GDP 6 tháng đầu năm ở mức thấp hơn cùng kỳ cho thấy sự chựng lại của nền kinh tế với một phần áp lực từ việc giá dầu ở mức thấp.

+ Kinh tế thế giới vẫn tiếp tục có dấu hiệu bất ổn sau khi Anh dự kiến sẽ rời EU.

+ Khối ngoại nhìn chung không mua bán ròng mạnh, sóng tăng tuần qua vượt 640 điểm không có sự đóng góp từ nhóm này.

Cuộc chơi vẫn đang vui, tuy nhiên nhà đầu tư cần chọn đúng cửa về vào và cũng nên đứng sát cửa để sẵn sàng thoát ra nhanh khi có dấu hiệu bất ổn. Sóng tăng từ 520 điểm đến nay đã quá dài để có thể kì vọng một sóng tăng mạnh tiếp tục khi mà các yếu tố vĩ mô đang thiếu tích cực.

Chung khoan tuan qua: Khoi ngoai nam ngoai song tang

Đinh Minh Trí