Bloomberg

 
Thứ Hai | 18/09/2017 07:37

Chứng khoán tuần qua: Khối ngoại bán ròng mạnh

Việc CDS đang neo ở mức độ thấp cho thấy dòng tiền tương lai đang đánh giá rủi ro thị trường Việt Nam ở mức thấp.

Hai sàn HOSE và HNX cùng đạt mức tăng 0,6% trong tuần. Điểm tích cực là việc các nhóm cổ phiếu tăng điểm khá đều nhau ở cả nhóm bluechips (PLX, GAS, HPG, MSN, NVL), hay đầu cơ (KLF, SCR, AAA, HBC, SHS).

+ Tuần tái cơ cấu danh mục hai quỹ ETF (Van Eck và FTSE) diễn ra nhìn chung khá nhạt nhòa. Đặc biệt là phiên giao dịch cuối tuần khối lượng khớp lện chỉ đạt 142 triệu đơn vị tại sàn HOSE

Khá nhiều điểm nhấn đáng chú ý đã diễn ra:

+ Vụ án xét xử tại Ngân hàng Đại Dương (Ocean Bank) ngày càng phát sinh nhiều tình huống khi C46 đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Vietsovpetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn và PVEP. Điều này dự báo sắp tới sẽ có nhiều yếu tố bất ngờ xảy ra.

+ KLF có tuần bất ngờ tăng điểm mạnh 14% với khối lượng khớp lệnh trung bình đến 9,4 triệu cp/phiên, chỉ đứng sau FLC mặc dù mã này không có thông tin nào đáng chú ý được công bố.

+ Khối ngoại bán ròng mạnh 358 tỷ trong tuần qua, nhiều khả năng đến từ việc tái cơ cấu danh mục hai quỹ ETF là Van Eck và FTSE.

Trong giai đoạn gần đây, chỉ số hoán vị rủi ro tín dụng - CDS (Credit Default Swap) đang có dấu hiệu giảm liên tục và đang sát lập mức thấp nhất tính từ năm 2009 đến nay. Thông thường, CDS thường đi ngược với chỉ số VN-Index và VN-Index đang ở mức cao nhất tính từ năm 2009 đến nay. Việc CDS đang neo ở mức độ thấp cho thấy dòng tiền tương lai đang đánh giá rủi ro thị trường Việt Nam ở mức thấp bất chấp các hoạt động lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng đang diễn ra. Nhìn chung, nhà đầu tư đã có cái nhìn tích cực hơn về việc xử lý này.

Hiện tại, P/E của thị trường Việt Nam đang ở mức khoảng 16 lần, thấp hơn so với mức P/E khoảng 18 đến 23 lần của một số nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Philipine, Indonesia nên dư địa tăng trưởng vẫn tích cực.

Nhà đầu tư nên tập trung danh mục vào nhóm các cổ phiếu có câu chuyện tích cực trong năm 2017 hoặc nửa đầu năm 2018 khi dự báo nhóm cổ phiếu này sẽ có nhiều cơ hội trong triển vọng trung hạn (khoảng 3 – 12 tháng tới).

+ Một số mã dự báo kết quả kinh doanh khả quan năm 2017, hoặc có câu chuyện cơ bản tích cực đáng chú ý: BCC, BFC, CVT, FPT, GMD, HSG, KBC, NLG, PHR, PGC, PVT, SHI, SSI, TNA, VIP, VSC.

Chung khoan tuan qua: Khoi ngoai ban rong manh

Minh Trí