Chủ Nhật | 06/12/2015 06:26

Chứng khoán tuần qua: Khối lượng giao dịch tuột dốc mạnh

Dòng tiền có dấu hiệu rút khỏi thị trường, bên cạnh việc nước ngoài bán ròng mạnh đến 495 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Tuần vừa qua, cả hai sàn tiếp tục trải qua một tuần giao dịch căng thăng khi cả hai chỉ số rơi mạnh: VN-Index và HNX-Index lần lượt đánh mất 1,9% và 1,7% với khối lượng giao dịch tuột dốc mạnh giảm 35% và 39% so với cùng kỳ.

Dòng tiền có dấu hiệu rút khỏi thị trường, bên cạnh việc nước ngoài bán ròng mạnh đến 495 tỷ đồng trên cả hai sàn trong đó có sự tham gia bán ròng từ 2 quỹ ETF là FTSE và Van Eck, tập trung vào một số Bluechips như MSN, VCB, HAG, KDC, STB, GAS, … đã tác động không nhỏ vào đà giảm chung của thị trường.

Khối lượng tiền vay margin tiếp tục là một vấn đề căng thẳng khi theo khảo sát vẫn đang duy trì ở mức cao trong khi thanh khoản lại tuộc dốc. Sức ép margin call vẫn tiếp tục có thể xảy ra trong những phiên tới nếu thị trường bất ngờ giảm mạnh.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) EU - Việt Nam đã chính thức kết thúc đàm phán. Tuy nhiên, vấn đề này đã được dự báo trước nếu tính riêng ngành được hưởng lợi thì đáng chú ý có dệt may, thủy sản, … 

Nổi bật, giá xăng dầu tiếp tục lao dốc, tính đến cuối tuần giá dầu Brent (nguồn: Bloomberg) chỉ còn 43 USD/thùng, điều này sẽ tạo áp lực không nhỏ lên nhóm ngành dầu khí nói chung, cũng như việc hụt thu ngân sách trong thời gian sắp tới.

Xu hướng thị trường vẫn tiếp tục giảm trong ngắn hạn và ngưỡng hỗ trợ gần nhất xung quanh 564 điểm (Fibonacci 50%). Thị trường có thể tích lũy quanh vùng giá này nhưng nếu dòng tiền tiếp tục suy giảm với sự rút ròng mạnh tiếp tục của khối ngoại thì thị trường nhiều khả năng sẽ diễn biến bi quan.

Vì vậy, nhà đầu tư có lẽ nên chờ đợi vào sự phục hồi của dòng tiền, giữ tỷ trọng thấp hơn là tham gia vào thị trường hiện tại!

Chung khoan tuan qua: Khoi luong giao dich tuot doc manh

Đinh Minh Trí