Chủ Nhật | 22/05/2016 09:08

Chứng khoán tuần qua: Khối lượng giao dịch tăng mạnh

VN-Index có 2 ngày tăng điểm liên tục đầu tuần vừa rồi trước khi suy giảm vào 3 phiên cuối tuần.

Tổng kết, VN-Index tăng được 0,7% trong tuần với khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình đạt 105 triệu đơn vị/phiên, tăng mạnh 76% so với tuần trước.

Dẫn dắt đà tăng trong tuần chủ yếu nhờ động lực từ nhóm bluechips thuộc 2 nhóm: dầu khí (GAS, PVS, PVD, PVC,…) và ngân hàng (MBB, STB, ACB, EIB,…).

Trong tuần có một số điểm nhấn đáng chú ý về thông tin:

+ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng với sự tham gia của nhiều thành phần liên quan đang xem xét đề xuất các phương án để hỗ trợ cơ cấu nợ cho Hoàng Anh Gia Lai (HAG) khi tính đến hết năm 2015, số nợ phải trả của HAG lên đến 32.900 tỷ. Điều này phản ánh giúp HAG có 2 phiên tăng trần giữa tuần. Tuy nhiên, việc đề xuất hỗ trợ như thế nào vẫn chưa có gì cụ thể nên nhà đầu tư có phần chưa yên tâm. Điều này đã thể hiện qua phiên cuối tuần áp lực bán mạnh khiến HAG giảm mạnh.

+ Fitch Ratings vừa công bố xếp hạng nhà phát hành nội tệ và ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở mức “BB-“ với triển vọng “ổn định” và tổ chức này cho rằng Việt Nam triển vọng tăng trưởng trung hạn có nhiều thuận lợi.

+ Thông tin đáng chú ý nhất trong tuần là việc Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm vào tuần sau tại Việt Nam với mục tiêu quan trọng nhất là tăng cường quan hệ thương mại, thúc đẩy Hiệp định TPP. Điều này qua đó sẽ giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai sẽ có nhiều triển vọng tươi sáng.

Phân tích kỹ thuật, VN-Index đã gặp áp lực cung mạnh ở vùng giá quanh 620 điểm khi lực cầu có phần yếu ớt đã khiến chỉ số chính có 3 phiên giảm điểm liên tiếp. Xu hướng ngắn hạn của chỉ số này vẫn đang làm tăng điểm, tuy nhiên nếu đánh mất ngưỡng hỗ trợ 610 điểm thì xu hướng ngắn hạn sẽ chuyển sang giảm điểm.

Thống kê 3 đợt sóng tăng mạnh gần đây, tính từ đáy lên đỉnh thì VN-Index tăng khoảng 106 – 136 điểm. Hiện tại, sóng tăng của VN-Index tính từ đáy lên đến đỉnh ở mức 114 điểm. Vì vậy, khả năng dư địa tăng trưởng của VN-Index sẽ khó có thể vượt bậc và rủi ro đang ở mức cao nên nhà đầu tư chỉ nên giữ trạng thái nắm giữ và không nên mua mới. Nếu VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ 610 điểm thì nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng.

Chung khoan tuan qua: Khoi luong giao dich tang manh
 

Đinh Minh Trí