Thứ Hai | 18/04/2016 08:36

Chứng khoán tuần qua: Khối lượng giao dịch tăng mạnh

Thị trường có một tuần giao dịch khá nhộn nhịp khi khối lượng giao dịch sàn thành phố và Hà Nội lần lượt tăng 15% và 10% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, VN-Index có sự phục hồi khá tốt trong tuần khi tăng mạnh 1,3%, mặc dù HNX-Index chỉ dịch chuyển đi ngang trong tuần vừa qua.

Đóng góp đà tăng của VN-Index trong tuần qua phải kể đến đà tăng tốt của một số bluechips như GAS, VCB, BVH, … và đặc biệt là đà tăng mạnh gần 10% trong tuần của VIC.

Tuần qua, nhiều đại hội cổ đông được tiến hành nhưng nhìn chung không có nhiều sự đột biến tác động mạnh lên thị trường chung. Một số thông tin ngoài nổi bật trong tuần:

+ Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra hoạt động tín dụng; hoạt động đầu tư tài chính, đầu tư mua sắm; thời kỳ thanh tra trong năm 2014, 2015 tại Vietcombank trong 60 ngày. Đây là một hoạt động có tính định kỳ trong hệ thống ngân hàng (NH) cũng như đã được thông qua theo đúng quy trình. Năm 2016, Vietcombank dự kiến sẽ tăng vốn lên gần 40 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ sở hữu của Nhà nước dự kiến sẽ giảm từ 77% xuống còn 70%.

+ Ngoài ra, một thông tin đáng lưu ý là việc Chứng khoán Mirae Asset (Hàn Quốc) ghi nhận mức đầu tư lên đến 350 triệu USD để mua lại tòa nhà cao nhất Việt Nam là Keangnam Landmark 72. Đây là thương vụ lớn của Tập đoàn Mirae Asset tại Việt Nam, bên cạnh việc Mirae Asset nhận chuyển nhượng 100% vốn tại Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset Wealth Management vào tháng 11/2015 và chuẩn bị tăng vốn công ty này từ 300 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng. Làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc đang lan rộng, không những từ Mirae Asset mà một ông lớn khác là Lotte đang có ý định sẽ gia tăng đầu tư mạnh tại Việt Nam sau khi đã giải ngân 3 tỷ USD trong 15 năm qua, Lotte phấn đấu đạt mức đầu tư tương đương Samsung (đã đầu tư 11,3 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới.

Điểm nhấn đối với thị trường tuần qua là việc VN-Index tiếp tục không thể đóng cửa vượt trên mốc 580 điểm, ghi nhận lần thứ 5 liên tiếp trong tuần qua cũng như lần thứ 10 liên tiếp trong khoảng một tháng rưỡi gần đây mà chỉ số này dù đã vượt qua nhưng vẫn không thể chốt phiên trên mức này.

Ngưỡng cản 580 điểm tiếp tục sẽ là tâm điểm đáng chú ý để có thể xác định xu hướng chính của thị trường trong tuần. Nếu bứt phá qua được ngưỡng này thì VN-Index có thể vươn tới vùng giá trên 600 điểm. Một số mã cổ phiếu triển vọng đáng chú ý nhà đầu tư có thể tham khảo: FPT, BCC, REE, SHI, CII, SCR, HSG, …

Chung khoan tuan qua: Khoi luong giao dich tang manh

Đinh Minh Trí