Thứ Bảy | 30/07/2016 21:11

Chứng khoán tuần qua: Khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm mạnh

Thị trường đã trải qua một tuần nhìn chung đầy giằng co khi VN-Index tăng 0,4% trong khi HNX-Index lại giảm 0,4%.

Điểm chung của hai chỉ số là sự sụt giảm khá mạnh của khối lượng khớp lệnh với mức giảm lần lượt là 16% và 17% ở hai sàn. Một vài điểm nhấn đối với thị trường tuần qua:

+ Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong tuần qua có dấu hiệu nâng đỡ thị trường khá rõ khi VCB, VNM, VIC, HPG,… tăng điểm khả quan. Trong khi nhóm đầu cơ hầu hết là trong trạng thái mất điểm, tiêu biểu như ITA, FLC, FIT, HKB,…

+ TTF là một trong những mã gây sự chú ý khi đã có 9 phiên giảm sàn liên tiếp, mặc dù đã có thông tin đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu ông Võ Diệp Văn Tuấn, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc, từ ngày 02/08 đến 31/08/2016 nhưng có lẽ cũng không xoa dịu sự lo lắng của nhà đầu tư ở mã này.

Tuần vừa qua, thị trường không có quá nhiều thông tin thật sự ảnh hưởng mạnh:

+ Theo Bloomberg, giá dầu giảm mạnh khi cuối tuần giá dầu Brent chỉ còn giao dịch ở mức 43,53 USD/thùng. Đây là mức thấp nhất trong khoảng 3 tháng trở lại đây và điều này sẽ tiếp tục tác động xấu đến triển vọng của ngành dầu khí nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

+ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng nhẹ 0,13% so với tháng trước. Tính từ tháng 12 đến nay, CPI đạt mức tăng 2,48%, vẫn trong tầm kiểm soát của dưới 5% cho cả năm của Chính phủ.

+ Vụ án xét xử Phạm Công Danh cùng những bị can khác có liên quan khác tại Ngân hàng Xây dựng tiếp tục có nhiều yếu tố bất ngờ. Hiện tại, việc xét xử vẫn chưa cho dấu hiệu cho thấy đoạn kết rõ ràng khi mọi thứ vẫn đang tiếp tục dự kiến nhiều yếu tố bất ngờ.

Thị trường có diễn biến đi ngang trong tuần qua và xu hướng ngắn hạn vẫn không thay đổi khi vẫn là giảm điểm. Với các thông tin nhìn chung khá thiếu tích cực, sẽ khó tạo điểm nhấn cho đa số các mã có thể tăng điểm trong hiện tại.

Nhiều khả năng chỉ có những mã có kết quả kinh doanh dự báo 2016 khả quan mới có khả năng đi ngược chiều, niềm vui sẽ không đến được với số đông nhà đầu tư. Vì vậy, nếu không tìm được mã cổ phiếu cơ bản tốt thì nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường để đảm bảo an toàn cho danh mục.

Chung khoan tuan qua: Khoi luong giao dich khop lenh giam manh
 

Đinh Minh Trí