Chủ Nhật | 19/06/2016 10:12

Chứng khoán tuần qua: Khối lượng giao dịch giảm mạnh

VN-Index và HNX-Index đã có một tuần giao dịch khó khăn khi lần lượt ghi nhận mức giảm mạnh 1,7% và 1,1% trong tuần qua.

Mặc dù là tuần tái cơ cấu của 2 danh mục ETF là Van Eck và FTSE nhưng khối lượng giao dịch khớp lệnh trong tuần lại ghi nhận mức giảm 5% và 11% so với cùng kỳ cho thấy nhà đầu tư không quá hào hứng tham gia thị trường.

Đà giảm mạnh của giá dầu đã tác động làm nhóm dầu khí rơi mạnh: PVD, PVS, GAS, PVC, … Hiện tại, giá dầu Brent đã đánh mất mốc 50 USD/thùng. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu bluechips khác như BVH, VCB, VIC, CTG, … cũng khi nhận mức giảm mạnh. Tương tự, nhóm đầu cơ ngoại trừ một vài điểm sáng như DCS, GTN, QBS, … thì các mã còn lại hầu hết giảm điểm.

Tuần qua có một số thông tin đáng chú ý:

+ Ủy ban chứng khoán cho biết ít nhất phải sang 2017 thì hai nghiệp vụ giao dịch trong ngày (T+0) và bán chứng khoán chờ về mới có thể được triển khai. Điều này đã khiến tâm lý nhà đầu tư khá thất vọng.

+ Mọi người đang quan sát khá nhiều vào việc đi hay ở của Anh tại Liên Minh Châu Âu (EU). Nếu người dân Anh thông qua việc Anh rời EU thì điều này sẽ tạo một áp lực lớn lên nền tài chính thế giới. Khi đó, ngoại tệ đồng EUR và bảng Anh nhiều khả năng sẽ rơi mạnh và có thể tác động xấu đến nền tài chính thế giới, đặc biệt là khu vực EU. Tuy nhiên, một số mã cổ phiếu đang có dư nợ vay lớn bằng EUR có thể được hưởng lợi như HT1, BCC, BTS nếu Anh rời EU.

Cây nến giảm mạnh cuối tuần qua đã tạo nên một đáy mới ngắn hạn. Như vậy, xu hướng ngắn hạn của VN-Index đã chuyển sang giảm điểm. Vẫn bảo lưu quan điểm từ tuần trước là động lực tăng của thị trường đầy khó khăn sau một tháng tăng mạnh kéo dài 5 tháng qua, nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường giai đoạn hiện tại khi rủi ro đang cao. Đà điều chỉnh của thị trường khả năng sẽ kéo dài một vài tháng.

Chung khoan tuan qua: Khoi luong giao dich giam manh

Đinh Minh Trí