Chủ Nhật | 26/06/2016 11:09

Chứng khoán tuần qua: Khối lượng giao dịch đạt mức kỷ lục

Thống kê trong 3 lần gần đây khi khối lượng giao dịch đạt trên 240 triệu cổ phiếu thì xu hướng ngắn và trung hạn đều là giảm điểm.

Thị trường đã có một tuần giao dịch đầy cảm xúc khi tăng điểm tốt vào những phiên đầu tuần, thậm chí đóng cửa vượt 630 điểm vào ngày thứ 5 – 23/06. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ việc Brexit được thông qua tức là người dân Anh đã bỏ phiếu với tỷ lệ quá bán muốn Anh rời khỏi Khối liên minh Châu Âu (EU).

Điều này qua đó đã khiến chứng khoán thế giới vào cuối tuần giao dịch đầy chao đảo khi các chỉ số chính giảm mạnh kéo theo đà giảm siêu tốc của chứng khoán Việt Nam. Có những thời điểm, VN-Index đánh mất đến 5,5%, giảm xuống dưới mốc 600 điểm. Nhưng sau đó lực cầu bắt đáy mạnh đã giúp cho phiên cuối tuần, VN-Index chỉ giảm 1,8%.

Hiện tại, hai tổ chức là Bloomberg và Credit Suise đều cho rằng Việt Nam, Trung Quốc sẽ là những quốc gia chịu tác động mạnh tại Châu Á nhất sau khi Anh rời khỏi EU. Tuy nhiên, việc đánh giá vấn đề sẽ cần nhiều thời gian vì Anh muốn rời EU cũng phải mất ít nhất 2 năm.

Mặc dù có phiên hồi phục vào cuối phiên, nhưng VN-Index cuối cùng vẫn chốt phiên giảm mạnh và điều đáng chú ý nhất là khối lượng giao dịch khớp lệnh lên đến 262 triệu cổ phiếu – cao nhất trong lịch sử! Thống kê trong 3 lần gần đây khi khối lượng giao dịch đạt trên 240 triệu cổ phiếu thì xu hướng ngắn và trung hạn đều là giảm điểm.

Rủi ro giai đoạn này là rất cao khi các diễn biến khó lường từ thế giới. Vì vậy, nhà đầu tư nên tạm nghỉ và đứng ngoài thị trường một thời gian, thành quả của quá trình sóng tăng trước nên được bảo toàn.

Chung khoan tuan qua: Khoi luong giao dich dat muc ky luc

Đinh Minh Trí