Chủ Nhật | 26/07/2015 13:30

Chứng khoán tuần qua: Hai sàn giằng co mạnh

Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng, tránh lướt sóng trong ngắn hạn và tạm thời nên đứng ngoài thị trường do rủi ro điều chỉnh cao.

Tuần vừa qua, cả 2 sàn tiếp tục giằng co mạnh khi VN-Index tăng nhẹ 0,4%, trong khi HNX-Index lại suy giảm 0,9%.  Thanh khoản có sự sụt giảm so với tuần trước đó khi trung bình một phiên sàn HOSE chỉ giao dịch 107 triệu đơn vị, giảm 14%.

MBB tiếp tục gây bất ngờ khi tăng 1,9% trong tuần, đồng thời dẫn đầu thanh khoản tuần vừa qua với trung bình một phiên đạt 6,2 triệu cổ phiếu. Kỳ họp đại hội cổ đông của EIB của rất hấp dẫn khi bỏ qua việc bầu cử HĐQT và BKS cho nhiệm kỳ mới (2015-2019) do danh sách nhân sự vẫn đang chờ NHNN trả lời. Đặc biệt, Chủ tịch Lê Hùng Dũng cho biết ông không tham gia tái ứng cử.

Tuy nhiên, điểm nóng ngành ngân hàng trong tuần qua chính là việc bắt giữ các lãnh đạo NH TMCP Xây dựng, đặc biệt ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng, nguyên Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh, “đã chỉ đạo cấp dưới rút 18.414 tỷ đồng của ngân hàng để sử dụng cá nhân”.

Ông Nguyễn Xuân Sơn Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã bị bắt giữ vì tình nghi có sai phạm trong giai đoạn giữ chức Phó Tổng giám đốc PVN; Tổng giám đốc Ngân hàng Ocean Bank với việc để mất nguồn vốn 800 tỷ đồng do PVN đầu tư vào Ocean Bank khi Ngân hàng Nhà nước mới đây đã tiến hành mua lại bắt buộc Ngân hàng Ocean Bank với giá 0 đồng. Điều này, bên cạnh áp lực giảm mạnh của giá dầu thế giới (WTI) dưới 50 USD/thùng sẽ tạo áp lực lớn cho nhóm các cổ phiếu dầu khí trong giai đoạn tới.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra một số đơn vị trong đó có Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước.... từ nay đến cuối năm. Điều này cho thấy quyết định của Chính phủ trong việc lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng, tránh lướt sóng trong ngắn hạn và tạm thời nên đứng ngoài thị trường do rủi ro điều chỉnh cao.

Chung khoan tuan qua: Hai san giang co manh

Đinh Minh Trí