Chủ Nhật | 03/04/2016 22:19

Chứng khoán tuần qua: Hai sàn đều giảm điểm

Cả hai chỉ số chính trên thị trường đã chứng kiến một tuần điều chỉnh mạnh khi VN-Index và HNX-Index lần lượt đánh mất 2,4% và 1,6%.

Thanh khoản có sự gia tăng so với tuần trước cho thấy lực cung chiếm ưu thế rõ rệt.

Không những nhóm bluechips như VCB, CTG, GAS, BVH, MSN,… giảm mạnh mà cả nhóm đầu cơ: FLC, TSC, BGM, BCG,… cũng rơi nhanh.

Có khá nhiều thông tin đáng chú ý trong tuần:

+ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các ngân hàng ngừng triển khai gói hỗ trợ mua nhà ở 30.000 tỷ kể từ 31/3/2016 và hiện thời chờ ý kiến chỉ đạo mới của Chính phủ. Điều này sẽ tạo một áp lực khó khăn nhất định lên thị trường bất động sản nếu việc triển khai này không được thực hiện tiếp tục.

+ Thông tư 07 liên tục được nhắc lại tạo sự lo lắng đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, dòng tiền vay margin thông thường (tỷ lệ 50% trở xuống) trong thị trường sẽ không chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhóm các cổ phiếu đặc biệt đầu cơ liên quan đến hoạt động cầm cố cổ phiếu tại ngân hàng chủ yếu với tỷ lệ vay margin cao sẽ chịu tác động trực tiếp.

+ Fitch Rating công bố giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của 5 ngân hàng: Agribank, VietinBank, Vietcombank, ACB và MB. Tổ chức này kỳ vọng đồng nội tệ ổn định và lạm phát thấp sẽ giúp thanh khoản và nguồn vốn của hệ thống ngân hàng ở tình trạng tốt.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã có nhịp giảm xuyên thủng vùng hỗ trợ mạnh quanh 570 điểm. Như vậy, kịch bản thị trường tạo đỉnh trong giai đoạn 05/04 – 12/04/2016 vào tuần trước đã không chính xác. Sóng tăng của thị trường đã kéo dài hơn 40 ngày, vì vậy sóng giảm của thị trường ít nhất khó có thể dưới 10 ngày mà thậm chí có thể kéo dài hơn nhiều.

Vùng hỗ trợ gần nhất của VN-Index lần lượt là 557 và 549 điểm. Tuy nhiên, lực cầu đang khá thận trọng nên nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng thấp, đứng ngoài thị trường tránh các hoạt động bắt đáy hiện tại khi rủi ro thị trường đang ở mức cao sau giai đoạn sóng tăng mạnh trước đó.

Chung khoan tuan qua: Hai san deu giam diem

Đinh Minh Trí