Thứ Bảy | 05/09/2015 17:08

Chứng khoán tuần qua: Hai chỉ số dịch chuyển giằng co

Hai chỉ số chính của thị trường đã có một tuần giằng co khi VN-Index tăng 0,2% trong khi HNX-Index lại đánh mất 0,9%.

Phiên thứ 2 đầu tuần, cả hai sàn duy trì nhịp tăng tốt nhưng sau đó các phiên sau, thị trường có dấu hiệu khựng lại kéo giảm cả hai chỉ số chính.

Điều lo lắng nhất lại chính là khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình trong tuần trên cả hai sàn HOSE và HNX lần lượt giảm mạnh 34% và 28% so với cùng kỳ tuần trước. Điều này tạo cảm giác về dòng tiền đang có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường.

Nhìn chung, diễn biến chứng khoán Việt đang khá tương đồng với Mỹ, Châu Âu, Châu Á khi hầu hết các chỉ số chính cũng dịch chuyển giằng co tuần qua.

Giá dầu tuần qua sau giai đoạn tăng mạnh vào ngày 31/08 đã bất ngờ quay đầu giảm trở lại, điều này phản ánh làm nhóm dầu khí như GAS, PVD, PVS,… những phiên cuối tuần có phần dịch chuyển khó khăn. Hiện tại, giá dầu thô (Brent) lại rơi xuống dưới mốc 50 USD/thùng.

FTSE ETF vừa công bố danh mục sẽ thực hiện cơ cấu (review) trong đợt này với kết quả SSI không bị loại khỏi danh mục nhờ nới room ngoại lên 100%. Ngoài ra, không có mã cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục đợt này. Bên cạnh đó, BID, PDR và TTF sẽ được thêm vào danh mục chỉ số FTSE Vietnam Index. Tuy nhiên, những biến động của những mã trong rổ ETF những lần gần đây thường kém khả quan và nhà đầu tư thường khó tìm được lợi nhuận.

Thông tin thị trường có vẻ khá trầm lắng. Tuy nhiên, rủi ro từ thị trường chứng khoán nói chung cũng như Trung Quốc nói riêng vẫn đang hiện hữu. Chỉ cần một đột biến từ tỷ giá trên thế giới cũng có thể làm nhiều nước chao đảo. Cùng với việc dòng tiền đang yếu nên thị trường không có nhiều cơ sở cho một nhịp phục hồi mạnh mà lại tiềm ẩn rủi ro cao.

Vì vậy, nhà đầu tư cả ngắn lẫn trung hạn hạn chế tham gia thị trường giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi các tín hiệu hỗ trợ rõ ràng hơn từ vĩ mô.

Chung khoan tuan qua: Hai chi so dich chuyen giang co

Đinh Minh Trí