Thứ Bảy | 17/12/2016 22:16

Chứng khoán tuần qua: Dòng tiền vẫn đang suy yếu

Chỉ số tăng điểm trong tuần qua nhưng chủ yếu do đà tăng của SAB kéo lệch thị trường, trong khi hầu hết các mã lại đi theo hướng giảm.

Tuần vừa rồi, hai sàn đã có sự thay đổi khá khác biệt khi VN-Index tăng được 1,8% trong khi HNX-Index chỉ tăng nhẹ 0,1% do sự chênh lệch từ đà tăng làm lệch chỉ số từ SAB khi cổ phiếu này tăng hơn 49% trong tuần qua.

Khối lượng khớp lệnh trong tuần qua trung bình đạt hơn 132 triệu cp/phiên, tăng đến 38% so với tuần trước nhờ hoạt động tái cơ cấu từ 2 quỹ ETF (Van Eck và FTSE) trong tuần. Ngoài ra, HQC có thanh khoản “khủng” lên đến hơn 78 triêu cp trong ngày thứ 4 – 14/12 do hoạt động bắt đáy mạnh mẽ đã góp phần đẩy thanh khoản tuần qua lên đột biến.

Tuần vừa qua khá sôi động về mặt thông tin:

Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) yêu cầu các cơ quan có liên quan thống nhất chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về SCIC phối hợp với SCIC khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và thực hiện chuyển giao theo đúng quy định của pháp luật trong năm 2016 và quý 1/2017.

SAB là một trong những tâm điểm của thị trường khi có đến 8 phiên tăng trần liên tiếp. Phiên cuối tuần qua, SAB vẫn tăng hơn 6% nhưng đã dừng đà tăng trần. Tính từ khi chào sàn, SAB đã đóng góp giúp làm tăng VN-Index gần 30 điểm, góp phần kéo lệch chỉ số giai đoạn vừa qua khi mà hầu hết các mã cổ phiếu lại đang giảm điểm. Tuy nhiên, việc cung cầu đang giằng co ở mã này cuối tuần qua đã cho thấy đà tăng mạnh tiếp tục sẽ khó xảy ra.

Vụ ông Trần Phương Bình nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á là một trong những tâm điểm đáng chú ý của thị trường. Mặc dù vậy, ảnh hưởng của thông tin này không gây nhiều áp lực lên thị trường như những vụ án tương tự trước.

VNM đã bán thành công 60% lượng cổ phiếu tổ chức đấu giá từ SCIC thu về khoảng 500 triệu USD với đối tác mua từ 2 công ty có liên quan đến F&N. Kết quả này nhìn chung không tác động nhiều khi gần như đã được dự báo trước.

Xu hướng thị trường vẫn tiếp tục cho thấy dấu hiệu khó khăn của dòng tiền khi đà tăng của SAB đã kéo lệch thị trường chung trong khi hầu hết các mã lại trong hướng giảm. Sau 10 tháng tăng điểm bắt đầu từ tháng 1/2016 thì thị trường nhiều khả năng đã vào giai đoạn điều chỉnh giảm và khó có thể kết thúc sớm khi mà các yếu tố vĩ mô đang kém hỗ trợ.

Chung khoan tuan qua: Dong tien van dang suy yeu
Diễn biến VN-Index thời gian qua

Đinh Minh Trí