Chủ Nhật | 08/11/2015 09:16

Chứng khoán tuần qua: Dòng tiền tập trung vào nhóm bluechips

Tuần vừa qua, diễn biến thị trường cực kỳ gây cấn: hai sàn dịch chuyển trái chiều nhau khi VN-Index tăng 0,8% còn HNX-Index lại đánh mất 0,9%.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh hai sàn có điểm chung là tăng khoảng 8% so với tuần trước.

Việc ngược chiều này dễ giải thích khi nhóm đầu cơ có dấu hiệu tuột dốc khi nhiều mã giảm mạnh: OGC, CII, ITA, FIT, … Trong khi, nhóm bluechips lại tăng tốt như FPT, DHG, BVH, … và đặc biệt là VNM đạt mức tăng hơn 9%, chốt tuần tại mức giá 129 ngàn đồng/cp mặc dù tập đoàn Fraser and Neave Limited (F&N) đưa ra thông báo bác bỏ tin chào mua 45,1% cổ phần nhà nước do SCIC nắm giữ tại Vinamilk với giá 4 tỷ USD (tức khoảng 167 ngàn đồng/cp), nhưng nhà đầu tư vẫn đang kì vọng nhiều vào mã này và kéo theo đà tăng bứt phá.

Các thông tin trong Hiệp định TPP được đăng tải ít nhiều giải đáp một số thắc mắc cho những người quan tâm. Tuy nhiên, việc Hiệp định này có được thông qua riêng tại từng nước sở tại hay không vẫn còn  khá bỏ ngỏ và cần chờ đợi đến năm sau.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đang có nhịp bứt phá tiếp tục trong tuần qua và tiệm cận vùng kháng cự quanh 615 – 620 điểm. Nếu vượt qua được thì vùng kháng cự tiếp theo đối với chỉ số này sẽ là vùng đỉnh cũ 7 năm quanh 640 điểm.

Tuy nhiên, hiện tại động lực tăng điểm của thị trường đang phụ thuộc chủ yếu vào nhóm bluechips khi dòng tiền chỉ tập trung vào nhóm này. Trong khi, nhóm đầu cơ lại diễn biến kém khả quan. Ngoài ra, việc dư nợ margin tại nhiều công ty chứng khoán đang ở mức cao sẽ tiếp tục tạo áp lực lớn đặc biệt tại nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Vì vậy, đà bứt phá thị trường giai đoạn tới nếu có khả năng cũng chỉ dành cho bluechips!

Chung khoan tuan qua: Dong tien tap trung vao nhom bluechips

Đinh Minh Trí