Thứ Bảy | 12/09/2015 07:59

Chứng khoán tuần qua: Dòng tiền có dấu hiệu rút khỏi thị trường

Thanh khoản suy giảm mạnh hơn 20% tuần thứ hai liên tiếp đối với cả hai sàn cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường.

Tuần vừa qua, cả hai chỉ số chính là VN-Index cũng như HNX-Index đạt mức tăng lần lượt là 1,8% và 1,6%.

Tuy nhiên, có 2 vấn đề khá tiêu cực về giao dịch cần lưu ý: 

1) Thanh khoản đang có sự suy giảm mạnh hơn 20% tuần thứ 2 liên tiếp đối với cả hai sàn cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường;

2) Thị trường tuần tăng điểm nhờ sự đóng góp hoàn toàn từ đà tăng mạnh của nhóm ngân hàng (MBB, VCB, BID, …) trong khi phần còn lại có phần khá giằng co giữa số mã tăng/giảm.

Thông tin hỗ trợ thị trường tuần vừa qua chính là việc chứng khoán thế giới phục hồi sau giai đoạn điều chỉnh giảm mạnh trước đó. Bên cạnh đó, việc TQ tuyên bố tại hội nghị G20 sẽ ngừng phá giá Nhân dân tệ tại hội nghị G20 đã hỗ trợ một phần tâm lý nhà đầu tư thế giới.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cả ngắn và trung hạn vẫn chưa nên tham gia thị trường thời điểm hiện tại khi rủi ro thị trường vẫn đang cao:

+ Khả năng Mỹ sẽ sớm tăng lãi suất trong giai đoạn sắp tới khi các số liệu từ nền kinh tế (tăng trưởng GDP, tỷ lệ thất nghiệp, …) đang duy trì sự khả quan. Việc tăng lãi suất nếu có sẽ làm mạnh lên đồng Đô la Mỹ và qua đó làm các đồng tiền khác (trong đó có Việt Nam) chịu áp lực phá giá.

+ Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đang có tháng giảm thứ 4 liên tiếp trước áp lực rút ròng mạnh từ khối ngoại và chỉ còn 3,560 tỷ USD giảm mạnh so với mức đỉnh 3,990 tỷ USD trong tháng 6/2015. Điều này cho thấy áp lực phá giá Nhân dân tệ của Trung Quốc luôn hiện hữu và nếu quốc gia này rơi vào áp lực khủng hoảng thì việc phá giá chỉ là vấn đề thời gian.

+ Nhóm ngân hàng đang có dấu hiệu suy yếu về biên lợi nhuận trong quý 2/2015 trước áp lực cạnh tranh trong việc cung tín dụng, và đà tăng lợi nhuận chủ yếu đến từ việc đẩy mạnh tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng chứ không phải sản xuất. Vì vậy, khó kì vọng một sự đột biến từ nhóm ngân hàng trong thời gian tới khi sản xuất trong nước vẫn đang phục hồi chậm chạp và ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng.

+ Việc nới room khối ngoại, TPP, chứng khoán phái sinh không đạt tín hiệu khả quan như kì vọng ban đầu và thị trường không tìm thấy thông tin hỗ trợ mạnh để củng cố tâm lý nhà đầu tư.

Vì vậy, nhà đầu tư nên đứng ngoài và việc không đánh mất tiền giai đoạn hiện tại nên là ưu tiên trọng tâm.

Chung khoan tuan qua: Dong tien co dau hieu rut khoi thi truong

Đinh Minh Trí