Thứ Bảy | 17/09/2016 22:03

Chứng khoán tuần qua: Các chỉ số đồng loạt giảm điểm

Câu chuyện tái cơ cấu 2 quỹ ETF khiến thị trường diễn biến không êm ả.

Thị trường đã có một tuần giao dịch đầy khó khăn khi VN-Index đủ 5 phiên giảm điểm và tổng kết cả tuần chỉ số này mất 2,3% trong khi HNX-Index cũng giảm 2,5% trong tuần. 

+ Câu chuyện tái cơ cấu 2 quỹ ETF là Van Eck và FTSE đã không diễn ra êm ả khi chiều hướng giảm điểm là chủ yếu, ngay cả đối với VNM là mã được cả hai quỹ thêm vào trong đợt này cũng chịu áp lực giảm 3,5% trong tuần qua.

+ Ngoài VNM, hàng loạt nhóm cổ phiếu khác, cả bluechips (VCB, VIC, MSN, STB, …), lẫn đầu cơ (ITA, HAG, VHG, PVT,…) phần nhiều chịu áp lực giảm diểm mạnh. FLC là một trong những đại diện tiêu biểu khi giảm đến 21,1% trong tuần, chốt tuần ở mức 4.180 đồng/cp. Đây là mức thấp nhất tính từ 2014 đến nay.

Bỏ qua câu chuyện ETF thì có vẻ câu chuyện về việc điều tra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) sau những khoản thua lỗ lớn trong những năm trước thu hút nhiều sự chú ý của dư luận khi có quyết định ông Nguyễn Mạnh Tiến – Phó tổng giám đốc đang đương nhiệm tại PVX cũng như 3 người khác đã từng công tác tại PVX. Ngoài ra, Bộ Công An cũng truy nã quốc tế bị can Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty PVX. Câu chuyện này sẽ được quan tâm nhiều nữa trong những ngày sắp tới.

Nhìn chung, những tin tức trong giai đoạn gần đây đang có sự thiếu tích cực cũng như tâm lý chung có phần rất thận trọng. Điều này phản ánh qua việc giảm giá ở hàng loạt mã cổ phiếu. Đặc biệt là những mã đầu cơ nổi tiếng như FLC, ITA, FIT, HHS, … đang ở những vùng giá thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

- Sau khi đánh mất ngưỡng hỗ trợ quanh 655 điểm thì xu hướng của VN-Index đã chuyển sang giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất 640 điểm. Nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhà đầu tư nên tránh tham gia giai đoạn hiện tại. Riêng nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, trong giai đoạn hiện nay nhà đầu tư chỉ nên giải ngân từ từ khi thị trường đang có nhiều khó khăn nhất định.

+ Một số mã kỳ vọng có kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2016: CMG, HPG, FPT, KBC, IMP, và HBC.

Chung khoan tuan qua: Cac chi so dong loat giam diem

Đinh Minh Trí