Thứ Hai | 08/05/2017 07:39

Chứng khoán tuần qua: Bứt phá thành công

VN-Index xác nhận lại xu hướng tăng ngắn hạn với mục tiêu gần nhất quanh 732 điểm.

Chốt phiên cuối tuần ở đúng mốc 720 điểm, VN-Index đã ghi nhận một tuần giao dịch hưng phấn với mức tăng 1,4%. Dòng tiền tham gia thị trường có phần sôi nổi đẩy khối lượng khớp lệnh trung bình 1 phiên của sàn HOSE đạt 177,5 triệu, tăng mạnh 39% so với cùng kỳ.

Dẫn dắt chính đà tăng trong tuần phải kể đến nhóm ngân hàng (VCB, CTG,  BID, ACB, STB) và đặc biệt là MBB với mức tăng 11% đã đóng góp đáng kể vào đà tăng của VN-Index. Bên nhóm đầu cơ, nổi bật là DLG, DCM, FIT, BHS, DIG, TSC,… với mức tăng trên 10% ở mỗi mã.

Trong tuần, khá nhiều thông tin nổi bật được công bố:

+ Theo Bộ xây dựng, tồn kho bất động sản tiếp tục giảm. Tính đến 20/4/2017, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 28.369 tỷ đồng, giảm so với tháng 12/2016 là 2.654 tỷ đồng (giảm 8,55%). Tuy nhiên, nguồn cung lớn bất động sản sẽ xuất hiện khi nhiều dự án đang được khởi động lại và đẩy nhanh tiến độ. Điều này sẽ tạo áp lực cạnh tranh lớn lên thị trường bất động sản, đặc biệt nửa cuối năm 2017.

+ Câu chuyện thoái vốn tại Vinamilk tiếp tục được quan tâm khi Bộ Tài chính cho biết đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án bán tiếp số cổ phần của nhà nước tại Vinamilk. Hiện tại, nhóm cổ đông liên quan đến tập đoàn F&N đang liên tục gia tăng sở hữu và đang nắm hơn 18% lượng cổ phiếu của VNM. Nếu có thoái vốn Nhà nước (SCIC) thì F&N sẽ là ứng viên tiêu biểu dự kiến sẽ tham gia.

+ Dòng tiền thúc đẩy nền kinh tế tiếp tục nhộn nhịp khi tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm đạt 4,86%, cao nhất 6 năm, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 3,27%. Điều này cho thấy nhu cầu thúc đẩy tăng trưởng giai đoạn hiện tại là cần thiết khi tăng trưởng kinh tế (GDP) quý 1/2017 chỉ đạt 5,1%.

+ Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 4/2017 tiếp tục đạt mức cao với 54,1 điểm trong tháng này. Nikkei đánh giá các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 17 tháng qua, đặc biệt là số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng với tốc độ kỷ lục của lịch sử khảo sát.

Chỉ số VN-Index đã bứt phá thành công trong tuần qua, xác nhận lại xu hướng tăng ngắn hạn với mục tiêu gần nhất quanh 732 điểm. Riêng xu hướng tăng dài hạn của VN-Index vẫn đang được duy trì kể từ đầu năm 2016 đến nay.

+ Một số mã chúng tôi dự báo năm 2017 sẽ đạt kết quả kinh doanh khả quan: VSC, TCM, MBB, MWG, DIG, CTI, NKG, HSG, IMP, REE, FPT, HBC, TNA, ACB.

Chung khoan tuan qua: But pha thanh cong

Minh Trí