Thứ Hai | 09/06/2014 06:46

Chứng khoán tuần này: Rủi ro của thị trường vẫn còn khá cao

Trong tuần đầu tiên sau khi điều chỉnh, thường hoạt động cũng sẽ không mạnh mẽ hoặc ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Tuần này là tuần đầu tiên sau khi FTSE công bố danh mục điều chỉnh (review) khi thêm vào HVG và loạiPET. Trong tuần đầu tiên sau khi điều chỉnh, thường hoạt động cũng sẽ không mạnh mẽ hoặc ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Đứng ở góc độ rủi ro, rủi ro của thị trường vẫn cao. Nhà đầu tưvẫn chỉ nên nắm giữ 20% cổ phiếu, tập trung vào nhóm các công ty dự kiến hoạt độngkinh doanh khả quan năm 2014 như HT1, GAS, IMP, PVS, PXS, CSM, DBC, HUT, HDG,PVD,HPG.

Nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh về vùng 500– 510 điểm trong thời gian tới thì có thể cân nhắc mua vào 20% danh mục nữa chomục tiêu trung và dài hạn.

1

Đầu tuần trước, thị trường đã điều chỉnh khá rõ trong nhữngphiên đầu tuần. Tuy nhiên, thông tin Ủy ban chứng khoán đã trình Chính phủ đềnghị tổ chức nước ngoài được mua và nắm giữ cổ phần công ty chứng khoán trên49% đã làm tâm lý nhà đầu tư trở nên hưng phấn vào ngày thứ 6, giúp cả 2 sàntăng điểm mạnh. Đặc biệt là hàng loạt mã chứng khoán tăng trần như HCM, SSI,VND, SHS, KLS,

Chúng ta cần lưu ý một chút về việc nới room. Nhà đầutư đang nhìn việc nới room với góc nhìn rất lạc quan. Nhưng có vài điểm cần lưuý là doanh nghiệp nếu được phép nới room chưa chắc đã muốn nới room vì rủi rothâu tóm, dù quyền biểu quyết của khối ngoại sẽ bị giới hạn. Điểm thứ 2 là phầndư nới room khối ngoại nhiều khả năng sẽ được bán thỏa thuận cho đối tác hơn làviệc giao dịch khớp lệnh trên sàn nên sẽ khó kích thích lực cầu. Điểm thứ 3 làthời điểm Chính phủ thông qua sẽ chưa rõ ràng, vì câu chuyện này đã được bànquá lâu từ 2013 đến nay.

Vì vậy, các vấn đề còn tồn đọng hiện tại chưa thay đổivà nỗi lo về câu chuyện tăng trưởng vẫn sẽ tiếp tục. Điều này phản ánh khá rõqua sự sụt giảm nhanh của thanh khoản, như khối lượng giao dịch khớp lệnh trungbình sàn thành phố chỉ còn trung bình khoảng 62 triệu/phiên trong tuần qua.