Thứ Sáu | 04/07/2014 06:04

Chứng khoán sôi động mùa báo cáo kết quả kinh doanh

Tốc độ tăng GDP 6 tháng đầunăm cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2012 và 2013 chính là dấu hiệu khả quan về tăng trưởng của nền kinh tế. Trong khi đó, sản xuấtvà bán lẻ hàng hóa có dấu hiệu cải thiện tích cực. (PMI) ngành sản xuất tại ViệtNam tháng 6/2014 đạt 52,3 điểm đây cũng là tháng thứ 10 liên tiếp PMI đạt ngưỡngtăng trưởng trên 50 điểm. HSBC đánh giá là khả quan cho thấy dấu hiệu tích cựccủa môi trường kinh doanh dưới góc nhìn các DN sản xuất tại Việt Nam. Từ nhữngsố liệu trên, có thể nói nền kinh tế đang dần phục hồi với tốc độ tăng trưởng vừaphải với động lực là nhóm FDI.Các yếu tố cơ bản của kinh tếvĩ mô như mặt bằng lãi suất thấp, tỷ giá sớm bình ổn trở lại sau quyết định điềuchỉnh mới đây của NHNN, PMI cải thiện. Đấy chính là yếu tố tạo nền cho các NĐT lạc quan và quaylại thị trường đón sóng kết quả kinhdoanh quý 2.

Thị trường từ đầu tháng 7 đã xuấthiện hiện tượng đón đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2014.

Bước vàomùa doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh, diễn biến thị trường đangđược định hướng bởi thông tin về kết quả kinh doanh quý II của các doanhnghiệp. Đâychính là yếu tố thu hút dòng tiền, đặc biệt là tại các mã cơ bản tốt.

Điều này cũngkhiến cho giá các cổ phiếu có dự báo tốt đang được đẩy lên khá cao. Đồng thời,những thông tin rò rỉ cũng đang tạo hiệu ứng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư.

Theoquy định, đến ngày 15/08 là hạn chót bắt buộc các công ty phải công bố kết quảkinh doanh quý II (có soát xét) nhưng số công ty có báo sơ bộ thường sẽ bắt đầu xuấthiện trên thị trường trong đầu tháng 7 này.

Nhìn nhận tổng quan về thị trường Chứng khoán VN trong 2-3năm qua chúng ta thấy rỏ có 3 nhóm cổ phiếu tạo cú hích và lan tỏa ảnh hưởng đếnthị trường.

  1. Nhóm Cổ phiếu trụ : BVH, VCB, MSN, GAS.
  2. Nhóm cổ phiếu dòng chứng khoán: SSI, HCM, VND, SHS.
  3. Nhóm cổ phiếu bất động sản: NTL, DIG, IJC, VCG, HDG…

Giai đoàn đầu của sóng tăng các cổ phiếu trụ thường cầm trịchthị trường. Khi cổ phiếu trụ đã thành công trong vai trò dẫn dắt xu hướng và hình thànhtrend thị trường thì nhiệm vụ lôi kéo dòng tiền vào thị trường sẽ nhường lại cho sector nhóm chứng khoán và bất động sản . Và hệ quả sau đó làsức lan tỏa sang các sector nhóm ngành khác cũng như các cổ phiếu bluchip khác. Khi đó cũng sẽ xuất hiện các cổ phiếu đầu cơ ở penny hay midcap,

Tuần giao dịch tới của tháng 7, khoảng trống thông tin sẽ được lấp dần khikết quả kinh doanh quý 2/2014 sẽ dần được hé lộ ở nhóm bluechip. Đích nhắm củadòng tiền nhiều khả năng vẫn sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechip, bên cạnhđó là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ yếu tố mùa vụ như thực phẩm, đồ uống, dầukhí, săm lốp, thép. Giới đầu tư cần quan sát động thái giao dịch của khối ngoạiđể cân nhắc duy trì hay mở trang thái mới.

Về cơ bản, bạn là nhà đầu tư khi bạn mua cổ phiếu với những phântích kĩ càng về giá trị của công ty, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếubạn là nhà đầu cơ, điều đầu tiên bạn quan tâm là dự đoán giá cổ phiếu sẽ chạynhư thế nào và không quan tâm đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.Dù là bạnđầu tư hay đầu cơ thì cuối cùng vẫn là tìm kiếm lợi nhuận, có chăng khác nhaulà thời gian nắm giữ cổ phiếu.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện