Thứ Tư | 06/11/2013 13:37

Chứng khoán sáng 6/11: Suýt “tụt” mốc 500 điểm

Cổ phiếu có dấu hiệu phân hóa mạnh nhưng thanh khoản vẫn rất tốt.

Thị trường sáng nay tiếp tục giao dịch rất hưng phấn và nhà đầu tư không còn quan tâm nhiều đến điểm số nữa mà tập trung đến những giao dịch cụ thể.

Quán tính giao dịch mạnh được thể hiện ngay trong đợt mở cửa của HSX: Giá trị khớp lệnh tăng vọt lên gần 30,7 tỷ đồng, cao nhất trong 12 phiên. VN-Index mở cửa cũng tăng 0,21%, vọt lên 500,83 điểm. VN30-Index thậm chí mạnh hơn, mở cửa tăng 0,45%.

Độ rộng hai sàn tiếp tục mở rộng ngay từ đầu phiên thể hiện tâm lý giao dịch vững vàng sau những chuyển biến tích cực về thanh khoản hôm qua. Tuy nhiên đến giữa phiên sáng, nhóm cổ phiếu lớn ở HSX bắt đầu phân hóa, trồi sụt liên tục khiến VN-Index suy yếu dần. Rất nhiều lần điểm số rơi trở lại dưới mức 500 điểm, nhưng thị trường vẫn không có vẻ gì bị ảnh hưởng tiêu cực.

Những biến động của điểm số chủ yếu do thay đổi giá tại vài mã lớn. từ sau 10h liên tục xuất hiện những giao dịch giảm giá. Dù mức giảm không mạnh nhưng cổ phiếu này chỉ cần giảm ở mức tối thiểu 0,78% cũng đã triệt tiêu phần lớn động lực tăng ở các mã khác.

Kết hợp với là và cũng liên tục dao động quanh tham chiếu, phổ biến là giảm giá. Nhìn từ yếu tố cung cầu của hai mã này, áp lực giảm giá không lớn, nhưng các giao dịch bán thấp mang tính kỹ thuật với vài lô cũng khiến giá thay đổi. Ảnh hưởng của 3 vổ phiếu lớn nhất thị trường này là nguyên nhân khiến VN-Index dao động khá nhiễu sáng nay. Tuy nhiên đóng cửa VN-Index vẫn tăng nhẹ 0,08%, ở mức 500,17 điểm.

VN-Index tỏ ra yếu, nhưng không vì thế mà rổ blue-chips trở nên tiêu cực. VN30-Index chốt phiên sáng vẫn tăng 0,48%, bất chấp , , , , , giảm giá. Mức độ phân hóa về giá ở rổ này khá cao.

Về giá, biến động đột biến nhất của rổ VN30 thuộc về . Sau khi rơi về mức thấp nhất kể từ đầu năm, hôm qua đã phục hồi 1,5%. Sáng nay, lại tăng tiếp 3,73%, mức tăng trong phiên mạnh nhất kể từ đầu tháng 9. Không chỉ vậy, trên 1,07 triệu cổ phiếu đã được giao dịch, đưa vào Top 5 cổ phiếu khớp lệnh hàng đầu của HSX với gần 14,9 tỷ đồng giá trị.

Thực tế tăng từ hôm qua có lẽ do rò rỉ thông tin mua vào cổ phiếu quỹ khối lượng lớn. Ngày hôm qua đã chốt mua lại gần 61,8 triệu cổ phiếu quỹ, chiếm tới 5% số cổ phần phổ thông. sẽ tổ chức lấy ý kiến cổ đông cho giao dịch này nhưng khả năng được thông qua là gần như chắc chắn. Với mức mua lại cao như vậy, sẽ có lực đỡ cực mạnh. Mức thanh khoản bình quân trong 20 ngày qua của chỉ ở mức dưới 300.000 đơn vị/phiên.

Rổ VN30 cũng có khá nhiều mã tăng giá tốt trong phiên sáng nay như tăng 2,61%, tăng 0,88%, tăng 0,79%, tăng 0,9%, tăng 0,75%, tăng 0,98%, tăng 0,34%...

Nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ trên HSX vẫn chưa có biểu hiện bớt căng thẳng so với hôm qua. Thanh khoản dồi dào hơn nhờ lượng bán ra tăng. Tuy nhiên vẫn có 20 mã kịch trần ở sàn này và nhiều cổ phiếu giao dịch rất cao. Những mã tiếp tục dư mua trần mạnh mẽ là , , , , , , , , , .

Tại HNX, nhóm cổ phiếu đầu cơ lớn đã chững lại một chút. không còn duy trì được đà tăng, đang giảm 1,49% so với tham chiếu. Thanh khoản của vẫn rất cao, đứng thứ 2 trên HNX với gần 16 tỷ đồng giá trị. và cũng giảm tương tứng 1,67% và 1,9%. giảm 1,02%.

Giao dịch nóng nhất trong rổ HNX30 thuộc về , đang kịch trần với gần 1,6 triệu cổ phiếu dư mua. Như vậy đến sáng nay đã có phiên kịch trần thứ 3 liên tục và giá đang ở mức cao nhất kể từ tháng 8 vừa qua.

Hai chỉ số của HNX tăng rất nhẹ: HNX-Index tăng 0,14% và HNX30-Index tăng 0,19%. Mức điểm số này không thể hiện mức hạ nhiệt đáng kể nào từ các cổ phiếu đầu cơ nhỏ. HNX vẫn đang có 26 mã kịch trần. Giao dịch mạnh xuất hiện ở , , , , , , , , , .

Thanh khoản hai sàn tính chung sáng nay tăng hơn 4%, đạt 698,7 tỷ đồng. Dòng tiền nghiêng về HSX nhiều hơn. Sàn này khớp 502 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với hôm qua. Đây vẫn là mức giao dịch rất tốt với các cổ phiếu lớn đã quay lại duy trì vị thế thanh khoản như , , , , …

Nguồn Stockbiz


Sự kiện