Thứ Sáu | 15/11/2013 10:12

Chứng khoán sáng 14/11: Thị trường hồi phục, HAG bị bán tháo

Với mức giảm tới 2,68%, HAG đã rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 21 phiên gần đây.
Đi ngược với xu thế phục hồi của thị trường sáng nay,HAG đã gây ấn tượng mạnh với mức giá giảm tới 2,68%, ngay trước thời điểm chốt quyền mua cổ phiếucủa công ty con là Bất động sản An Phú.

Ngày mai, 15/11, HAG sẽ chốt quyền hưởng cổ tức 5% bằng tiền mặt đồng thời chốt luôn quyền muacổ phiếu công ty Bất động sản An Phú. Gần 33 triệu cổ phiếu An Phú sẽ được bán cho cổ đông của HAGvới giá 10.000 đồng và quyền mua là 10.000/458. HSX sẽ không điều chỉnh giá khi HAG thực hiện chốtquyền mua cổ phiếu An Phú.

Đây là một trong những lý do khiến thị trường định giá HAG ở mức thấp hơn trong sáng nay. Vớimức giảm tới 2,68%, HAG đã rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 21 phiên gần đây. Mới phiên thứ 3vừa qua, HAG đã bất ngờ sụt giảm 2,6%. Chỉ trong 2,5 phiên giao dịch, HAG đã bốc hơi trên 6% giátrị, một mức sụt giảm rất mạnh và đột ngột.

Áp lực bán ra tại HAG phiên này rất lớn. Chỉ riêng phiên sáng, HAG đã giao dịch gần 2,4 triệucổ phiếu, tương đương giá trị 52,7 tỷ đồng. Cổ đông đã thực hiện một đợt rút vốn rất lớn, từ chốiquyền mua cũng như cổ tức mặc dù giá đang giảm mạnh. Không rõ nhà đầu tư nước ngoài có tham gia đợtbán sáng nay hay không nhưng chỉ mua vào 9.300 cổ phiếu.

Ngoài giao dịch bất ngờ ở HAG, nhìn chung thị trường vận động thuận lợi. Nhóm cổ phiếu lớn sauít phút suy yếu giữa phiên đã phục hồi trở lại. Rổ VN30 chỉ có 4 mã giảm thì ngoài HAG, 3 mã cònlại chỉ giảm ở mức tối thiểu. Số tăng giá là 16 mã với sự góp mặt của nhiều cổ phiếu lớn như BVH,DPM, GMD, HPG, OGC, PPC, REE, VCB, VNM. VN30-Index tăng 0,28%. VN-Index được sự hỗ trợ từ GAS tăng1,59%, đã tăng 0,52% so với tham chiếu.

"Nhiệt" ở nhóm cổ phiếu đầu cơ nhỏ tiếp tục nguội đi thêm. Tuy nhiên sức mạnh vẫn còn thể hiệntốt tại KMR, TMT, PXI, VNH. HQC, HAR sau phiên điều chỉnh đã bật tăng trở lại với thanh khoản cao.Khối lượng cần bán vẫn còn dư rất nhiều, nên để tăng giá tốt hơn, hai cổ phiếu này phải có sức cầumạnh khác biệt với những gì đã thể hiện sáng nay.

Ở phía ngược lại, SHI hôm qua còn đang kịch trần, sáng nay đã rơi thẳng xuống giá sàn rấtnhanh. TNT thảm cảnh tăng thêm với phiên giảm sàn thứ 5 liên tục và hàng trăm ngàn đơn vị đang đèbán sàn. Đây là những gì xấu nhất của chuỗi phiên tăng giá liên tục hồi tháng 10 của TNT, trong đócó 13 phiên kịch trần. ITD cũng đang giảm 2,86%, MCG giảm 2,08%, VHG giảm 1,97%, CMX giảm1,75%...

Sàn Hà Nội chốt phiên sáng có 15 mã kịch trần nhưng không có cổ phiếu đầu cơ lớn nào. PVX sauphiên giảm mạnh hôm qua đã hồi lại 3,7% trên tham chiếu. SCR cũng tăng nhẹ 1,52%. PVL tăng trở lại3,33%. VCG tăng 1,04%, BVS tăng 1,9%, VND tăng 1,04%...

Số tăng nóng nhất đều là các mã nhỏ, thanh khoản khá thấp. NVC, PSG, LCS, S96, KSD… là nhữngmã tương đối khỏe. Tuy nhiên quy mô giao dịch ở nhóm này thấp. Tổng thanh khoản của HNX do đó chỉđạt 135,2 tỷ đồng, xấp xỉ phiên sáng hôm qua.

HNX-Index tăng nhẹ 0,08% và HNX30-Index tăng 0,26% do thiếu vắng các mã vốn hóa lớn. Chỉ cóPVS tăng 1,17% là đáng kể nhất, nhưng SHB cũng giảm 1,41%.

Thanh khoản trên HSX sáng nay tăng khoảng 13%, đạt 435,3 tỷ đồng. Quy mô tăng nhờ hoạt độnggiao dịch ở rổ cổ phiếu lớn tích cực. Đặc biệt HAG đứng đầu rổ này. Thêm vào đó là PPC, REE, PVTcũng giao dịch khá tốt.

Độ rộng hai sàn sáng nay tuy có nghiêng về phía tăng, nhưng giao dịch vẫn trong trạng thái cânbằng là chính. Đà phục hồi của các cổ phiếu lớn chưa đủ mạnh để tạo khác biệt, trong khi các cổphiếu nhỏ vẫn giằng co trước áp lực chốt lời.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện