Thái Bình Thứ Sáu | 05/01/2018 08:34

Chứng khoán Nhật Bản chạm mức cao nhất trong 26 năm

Chứng khoán Nhật Bản đang dẫn đầu làn sóng tăng điểm trên hầu hết thị trường chứng khoán châu Á trong phiên ngày 4.1.

Mở cửa muộn nhất trong số các nền kinh tế châu Á dịp năm mới, nhưng chứng khoán Nhật Bản đang dẫn đầu làn sóng tăng điểm trên hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á trong phiên chiều ngày 4.1.

Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 khởi đầu năm 2018 với việc tăng 3,26%, chạm mức cao nhất trong vòng 26 năm trước. Những số liệu lạc quan về hoạt động chế tạo tại Mỹ và Trung Quốc đã phần nào củng cố niềm tin về tình hình kinh tế thế giới, qua đó tạo đà đi lên cho chứng khoán Nhật Bản.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD vẫn duy trì được đà tăng của phiên trước đó sau khi biên bản cuộc họp tháng cuối năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy các nhà hoạch định chính sách khá lạc quan về triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

Ngoài thị trường Nhật Bản, các thị trường Trung Quốc cũng chứng kiến sắc xanh trong phiên hôm nay, sau khi số liệu sản xuất PMI tích cực được nước này công bố.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong (Trung Quốc) và Shanghai Composite đều tăng trên 0,4%.

Các số liệu thống kê của sở giao dịch chứng khoán Tokyo cho thấy trong 5 tuần qua, lượng mua ròng của khối nhà đầu tư ngoại đã đạt mức 21,3 tỷ USD, vượt qua cả giai đoạn Tổng thống Donald Trump thắng cử hồi năm ngoái.

Đáng chú ý, trong làn sóng mua vào lần này, bên cạnh các quỹ đầu tư mạo hiểm còn có sự góp mặt của nhóm nhà đầu tư dài hạn như các quỹ đầu tư châu Á, quỹ lương hưu. Lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ ở Nhật Bản đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư dài hạn. Các báo cáo mới đây cho thấy, lợi nhuận thuần của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ tăng 18,8% trong năm tài chính hiện tại.