Báo Thanh niên

 
Như Phúc Thứ Năm | 08/03/2018 21:38

Chứng khoán ngày 9.3: Thời của nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ?

Theo BVSC, xu hướng dịch chuyển của dòng tiền sang nhóm midcap (vốn hóa vừa) và penny (vốn hóa nhỏ) có thể sẽ mạnh lên trong các phiên sắp tới.

Trong phiên giao dịch ngày 8.3, VN-Index tăng 11,89 điểm (1,07%) lên mức 1.124,15 điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phân hóa mạnh mẽ, VN-Index giằng co trong phiên sáng và bứt phá mạnh trong phiên chiều dưới sự dẫn dắt của VIC, VPB, VNM, MSN. Thanh khoản sụt giảm 25% so với phiên trước.

Về mặt kỹ thuật, FPTS nhận xét rằng VN-Index đã có 09 phiên liên tiếp trồi sụt liên tục quanh mốc 1.120 điểm và đặc điểm của chuỗi biến động này là thanh khoản khớp lệnh thường cao trong các phiên giảm điểm và sụt giảm trong các phiên hồi phục. Đây là một dấu hiệu đáng lưu ý về khả năng suy yếu của bên mua.

Chung khoan ngay 9.3: Thoi cua nhom co phieu von hoa vua va nho?
Ảnh: VN Direct

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Hiện tại, chỉ số VN-Index đang tiến gần về mức kháng cự đỉnh cũ tại 1.130 điểm và VN30 cũng hướng lên kháng cự tương ứng tại 1.115 điểm. Do đó, có nhiều khả năng các mốc kháng cự này sẽ được kiểm định trong phiên giao dịch ngày mai. Khả năng break-out cũng có thể diễn ra, tuy vậy VCSC cho rằng kịch bản này dù xảy ra vẫn là cuộc chơi các các cổ phiếu chủ chốt và/hoặc có dòng tiền đang hoạt động. Thị trường vẫn sẽ diễn biến phân hóa và giằng co với mức thanh khoản trung bình.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Mặc dù thị trường đang đón nhận thông tin tích cực về Hiệp định CPTPP được ký kết những rõ ràng sự thất thường trong các biến động gần đây của VN-Index vẫn đang làm tăng rủi ro đối với các danh mục ngắn hạn. Những tác động trồi sụt mạnh do ảnh hưởng của các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến FPTS lo ngại sẽ làm lu mờ tín hiệu của một xu hướng thực sự tiếp theo. Do đó, trước khi có cơ sở chắc chắn về một xu hướng tăng giá mới thì FPTS vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng với việc mở ra các vị thế mua mới ở vùng giá cao. Thay vào đó, nhà đầu tư cần quan tâm đến hoạt động quản trị rủi ro danh mục, nên đặt ra các tiêu chuẩn hành động phù hợp nếu thị trường đột ngột chuyển biến xấu.

 Công ty Cổ phần Chứng khoán MayBank KimEng - MBKE

Phiên tăng hôm nay giúp hai chỉ số tiếp tục duy trì chuỗi các ngày tăng giảm đan xen, dù vậy trạng thái có phần mạnh hơn tại VN-Index và yếu hơn tại HNX-Index. Do kết quả thử thách vùng đỉnh vẫn chưa rõ ràng, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu ngang bằng với tiền. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Thị trường được dự báo nhiều khả năng sẽ tiếp tục biến động giằng co với các phiên tăng giảm đan xen. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển của dòng tiền sang nhóm midcap và penny có thể sẽ mạnh lên trong các phiên sắp tới.

Về mặt kỹ thuật, Với diễn biến hiện tại, khả năng tiếp tục hồi phục nhẹ trong những phiên tới đang có phần chiếm ưu thế. Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý trong trường hợp khối lượng giao dịch không tăng lên tại thời điểm vượt đỉnh của các chỉ số thì nhiều khả năng thị trường sẽ lại sớm xuất hiện thêm một nhịp điều chỉnh gối đầu sau đó tại vùng kháng cự quanh 1150 của VN-Index. Đây được xem là cơ hội trading ngắn hạn cho các nhà đầu tư để bình quân giá vốn cho các vị thế trung hạn còn nắm giữ, nhằm bám theo xu hướng chủ đạo, vốn vẫn đang được bảo lưu quan điểm đánh giá tích cực

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.