Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Hai | 08/10/2018 21:39

Chứng khoán ngày 9.10: Tâm lý thận trọng bao trùm

Đa phần các công ty chứng khoán đều khuyên nhà đầu tư thận trong trong 1-2 phiên kế tiếp trước những bất ổn từ thị trường thế giới.

Thị trường tiếp tục giảm mạnh. VN-Index giảm 12,27 điểm (-1,22%), đóng cửa tại mức 996,12 điểm  là mức thấp nhất trong phiên. VN30-Index với mức giảm 10,47 điểm (-1,07%) xuống 970,28 điểm. HNX cho thấy diễn biến tích cực hơn so với sàn HOSE khi các chỉ số sàn này hồi phục so với mức thấp nhất, HNX Index và HNX 30 Index giảm lần lượt 0,25% và 0,72%

Nhóm Vingroup và GAS đứng đầu danh sách các cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới VN-Index. VIC và VRE đều duy trì trạng thái điều chỉnh trong toàn bộ thời gian giao dịch, đóng cửa lần lượt giảm 1,9% và 4,1%, trong khi đó VHM mặc dù tăng điểm trong phần lớn thời gian trước thông tin Vinhomes trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%, tuy nhiên áp lực bán mạnh vào cuối phiên khiến cho VHM quay đầu giảm 2,1%. Nhóm Dầu khí & Xăng dầu ghi nhận phiên giảm thứ hai liên tiếp trong bối cảnh giá dầu thô điều chỉnh. Giá dầu Brent giảm điểm khi Arab Saudi xác nhận sẽ tăng nguồn cung ứng để bù đắp sản lượng xuất khẩu sụt giảm từ Iran. GAS giảm 2,9% trong khi PLX, OIL giảm lần lượt 3,2% và 4,7%. PVT là cổ phiếu hiếm hoi trong nhóm này tăng điểm sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh 9T2018 tích cực. Theo đó, LNTT của PVT tăng 42% YoY, vượt 23% kế hoạch năm.

Giá trị giao dịch trên cả 2 sàn đạt mức 5.830,2 tỷ đồng, trong đó khối ngoại chiếm tỷ trọng giao dịch 10,6% trên HOSE. Khối ngoại bán ròng phiên thứ 3 liên tiếp với giá trị -127,2 tỷ đồng. VIC và MSN đứng đầu trong nhóm cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất, với giá trị lần lượt là -92,2 tỷ đồng và -89,1 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, giá trị mua ròng phân bổ đều tại các cổ phiếu TCH, BID, YEG. 

Nằm trong xu hướng giảm chung của thị trường Chấu Á, VN-Index ghi nhận phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp. Cùng với áp lực chốt lời của khối ngoại khiến cho VN-Index không thể giữ vững ngưỡng tâm lý 1000 điểm. Mức giảm ngày hôm nay đã đưa VN-Index trở về vùng giá hấp dẫn hơn với P/E là 17,95 lần.

Chung khoan ngay 9.10: Tam ly than trong bao trum
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Với việc đóng cửa dưới hỗ trợ MA20, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và VN30 chuyển xuống mức Tiêu cực với ngưỡng hỗ trợ Bollinger đang nằm tại 980 điểm và 955 điểm. Đó cũng là khu vực hỗ trợ khá mạnh tạo bởi đường trung bình động trung hạn MA100 ngày. Tín hiệu của các chỉ số HNX-Index, VNMidcap và VNSmallcap vẫn duy trì ở trạng thái Trung tính, tuy nhiên các ngưỡng hỗ trợ MA20 tại 114 điểm, 1052 điểm và 845 điểm sẽ có thể bị thách thức. Dự báo, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể tiếp tục đà giảm trong 1-2 phiên tới để hướng về vùng hỗ trợ 975-980 điểm. Đây là ngưỡng hỗ trợ then chốt cần được bảo vệ để duy trì xu hướng tăng trung hạn của thị trường kéo dài từ đầu tháng 7/2018 cho tới nay. Những hoạt động bắt đáy có thể xuất hiện tại đây, tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên đợi những tín hiệu đảo chiều xuất hiện trước khi gia tăng lại tỷ trọng cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Chỉ số VN-Index đã lùi về vùng hỗ trợ 996-1003 điểm. Trong phiên tiếp theo, phản ứng hồi phục có thể xảy ra giúp chỉ số tăng điểm trong phiên. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng hồi kỹ thuật nên thị trường có thể tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ mạnh 980 điểm trước khi hồi phục trở lại.

Sau khi lùi về vùng hỗ trợ 996-1.003 điểm, phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại có thể xuất hiện trong nửa đầu phiên kế tiếp. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là phản ứng hồi phục mang tính kỹ thuật. Thị trường có thể giảm về vùng hỗ trợ mạnh quanh 980 điểm, trước khi được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại. Dù vậy, kể cả trong trường hợp chỉ số hồi phục được ở vùng điểm trên thì nhiều khả năng thị trường cũng cần thời gian dao động đi ngang tích lũy để tạo nền giá mới trước khi quay lại xu hướng tăng điểm ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục tiếp tục duy trì ở mức tối đa 35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể tiếp tục thực hiện mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó hoặc mua mới với tỷ trọng thấp tại vùng quanh 980 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Các chỉ số đang thực hiện kịch bản kiểm tra lại khu vực hỗ trợ trung hạn. Dù có quan ngại lớn hơn về diễn biến bất lợi của thị trường thế giới, chúng tôi duy trì đánh giá xu hướng lớn hơn của thị trường chưa có gì thay đổi, vẫn nghiêng về hướng tăng. Nhà đầu tư dù vậy nên chờ đợi phản ứng hồi phục rõ nét hơn tại vùng hỗ trợ trước khi thực hiện các giao dịch quan trọng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 VN-Index tiếp tục giảm mạnh với cây nến ngày là nến giảm có bóng nến trên và tạo khoảng trống với cây nền liền trước, cho thấy đà giảm dứt khoát. Thanh khoản thấp hơn so với phiên liền trước, tuy nhiên chưa xuất hiện tín hiệu tiết cung do mức giảm không đáng kể. Chỉ báo TRENDER ngắn hạn của VN-Index đã chuyển xu hướng GIẢM và một số chỉ báo phân tích kỹ thuật khác cũng cho tín hiệu tiêu cực nên chỉ số có khả năng tiếp tục điều chỉnh. Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index trong phiên kế tiếp lần lượt tại mức 990 và 980, ngưỡng 980 là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn nên đà giảm sẽ chậm lại khi chỉ số về gần ngưỡng này.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.