VnMedia

 
Như Phúc Thứ Tư | 07/03/2018 21:50

Chứng khoán ngày 8.3: Thị trường đã đạt đỉnh ngắn hạn?

Chứng khoán Bản Việt lưu ý thị trường đang hội tụ những yếu tố của một vùng đỉnh ngắn hạn.

Đầu phiên giao dịch ngày 7.3, VN-Index có lúc tăng 5 điểm lên hơn 1.126 điểm nhờ tâm lý hưng phấn sau phiên hồi phục mạnh ngày 6.3, dòng tiền tham gia thị trường tăng mạnh ngay từ đầu phiên giúp nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn ghi nhận mức tăng tốt (FPT, VJC, VIC, SSI, CTG…). Tuy nhiên, sau đó, chỉ số thu hẹp đà tăng và giằng co quanh mức tham chiếu ngay trước giờ nghỉ trưa. Giao dịch trong phiên chiều đi theo chiều hướng khá tiêu cực. Áp lực chốt lời gia tăng và lan rộng lên hầu hết các mã bluechips, đặc biệt là tại nhóm ngân hàng và dầu khí, VN-Index có thời điểm giảm xuống 1.103,29 điểm. Kết thúc ngày giao dịch, VN-Index giảm 8,03 điểm ( hay 0,72%) xuống còn 1.112,26 điểm. Một điểm đáng chú ý trong phiên ngày hôm nay nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thu hút dòng tiền và đồng loạt tăng điểm mạnh.

Trên thị trường thế giới, những vấn đề thương mại xuất phát từ chính quyền Trump vẫn chi phối thị trường chứng khoán toàn cầu. Ngày hôm qua, ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump và là một người ủng hộ thương mại tự do, đã từ chức do những bất đồng với chính sách thương mại của Tổng thống. Rủi ro lớn với chứng  khoán thế giới vẫn là một cuộc chiến tranh thương mại.  Tuy nhiên, một điểm sáng trong bức tranh ảm đạm này là việc CPTPP sẽ chính thức được kí kết vào ngày mai (8.3). Theo giới chuyên gia, CPTPP sẽ là một đối trọng và là điều có thể khiến ông Trump phải cân nhắc lại những chính sách thương mại đầy chất bảo hộ như hiện tại.

⇒Châu Á đang cổ xúy thương mại tự do như thế nào?

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật đã có sự phân hóa giữa các chỉ số chủ chốt. Tín hiệu ngắn hạn của HNX-Index đã chuyển lại về trạng thái Trung tính với hỗ trợ MA20 tại 123,5 điểm. Trong khi đó, tín hiệu của VN-Index và VN30 vẫn giữa ở trạng thái Tích cực với kháng cự đỉnh cũ lần lượt tại 1.130 và 1.115 điểm. Dự báo, với tín hiệu như hiện tại, sự phân cực giữa các chỉ số sẽ diễn ra. VN-Index vẫn còn khả năng chạm, thậm chí vượt đỉnh 1.130 để hướng lên vùng 1.160 điểm với sự điều tiết của một số cổ phiếu lớn. Trong khi đó HNX-Index có thể sẽ đi ngang hoặc có chiều hướng giảm. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, đại diện bởi VNMidcap cũng vẫn còn khả năng tiếp tục tăng giá trong khi nhóm penny thị giá thấp có thể sẽ hút tiền nếu VNSmallcap vượt qua kháng cự 918 điểm. Tuy nhiên, dù sao VCSC cũng lưu ý thị trường vẫn đang hội tụ những yếu tố của một vùng đỉnh ngắn hạn.

 Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Có thể thấy rằng sau phiên hồi phục tích cực trước đó thì VN-Index dễ dàng đảo chiều giảm do biến động của các cổ phiếu vốn hóa lớn và những bất ổn về xu hướng luôn xuất hiện trong phiên giao dịch buổi chiều. Mặc dù vẫn có số ít cổ phiếu giữ được xu hướng tăng trưởng riêng như nhóm ngành săm lốp, thực phẩm – đồ uống… nhưng xét trên toàn bộ thị trường thì cơ hội tìm kiếm lợi nhuận theo chiều tăng giá trong giai đoạn này là rất thấp. Theo đó, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị thận trọng với các giao dịch mua mới; nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp nên tiếp tục quan sát và chờ cơ hội khác an toàn hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Với việc chỉ số Vnindex đang tiệm cận vùng đỉnh cũ, thị trường được dự báo sẽ biến động giằng co với các phiên tăng giảm đan xen. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển của dòng tiền, chốt lời ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng mạnh và chảy vào nhóm cổ phiếu mang tính thị trường cao nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số được dự báo có thể quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ 1.082-1.092 điểm trong phiên kế tiếp. Nếu vùng hỗ trợ này được giữ vững sẽ giúp chỉ số duy trì quá trình đi ngang tích lũy bên trên các đường MAs ngắn hạn. Trong kịch bản này, chỉ số vẫn được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng đỉnh cũ quanh 1.130 điểm để hướng đến vùng đỉnh lịch sử 1.150-1.180 điểm trong thời gian tới.

Chung khoan ngay 8.3: Thi truong da dat dinh ngan han?
Ảnh: VnDirect

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.