Quý HÒa

 
Như Phúc Thứ Năm | 06/09/2018 21:07

Chứng khoán ngày 7.9: Rủi ro tiếp tục gia tăng

Khi rủi ro thị trường đang gia tăng, BVSC và MBKE đều khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Hôm nay là thời hạn cuối để các doanh nghiệp và người dân Mỹ đưa ý kiến về kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc. Trước viễn cảnh lo sợ về sự leo thang của căng thẳng Mỹ- Trung, tâm lý tiêu cực và thận trọng vẫn bao trùm lên các chỉ số chính của thị trường chứng khoán châu Á. Cụ thể, các chỉ số Shang Hai, Hang Seng và Nikkei lần lượt giảm -0,47%, -0,99% và -0,41%.

 Thị trường chứng khoán Việt Nam nhanh chóng đảo chiều giảm điểm với nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn giao dịch bên dưới mốc tham chiếu như BMP, CII, SAB, VIC, VJC và CTD.  Tương tự như phiên giao dịch hôm qua, phiên chiều chứng kiến lực bán gia tăng nhanh chóng, kéo thị trường giảm điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn giảm sâu như VCB (-0,5%), TCB (-3,9%), VIC (- 3,4%), VHM (-0,9%), VNM (-2,7%) và VJC (-1,7%). Nổi bật, nhóm dầu khí có phiên giao dịch thành công khi duy trì sắc xanh ở hầu hết các mã cổ phiếu như GAS (+0,1%), PLX (+0,1%) và PVD (+0,3%). Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 1,06% xuống còn 958,19 điểm. Ngược lại, HNX-Index gần như không đổi khi tăng 0,01%, chốt tại 110,48 điểm.

Thanh khoản thị trường sụt giảm trên cả 2 sàn. Tại sàn Hose, có 142,2 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương đương 2.983,4 tỷ đồng (-17,5%). Tại sàn HNX, 36 triệu cổ phiếu được giao dịch với tổng giá trị tương ứng đạt 524,8 tỷ đồng (-22,5%).

Khối ngoại tiếp tục bán ròng nhưng với áp lực bán ròng đã giảm và chỉ còn 78,38 tỷ đồng. Trong đó, VNM (-23,82 tỷ đồng), HPG (-20,88 tỷ đồng), BID (-12,68 tỷ đồng), VRE (-11,26 tỷ đồng) và NVL (-10,47 tỷ đồng) là top cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất. Ngược lại, khối ngoại tập trung mua ròng ở MSN (+29,47 tỷ đồng), SBT (+7,20 tỷ đồng), E1VFVN30 (+6,79 tỷ đồng), SAB (+5,3 tỷ đồng) và PLX (+5,12 tỷ đồng).

Chung khoan ngay 7.9: Rui ro tiep tuc gia tang
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 7.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

 Mặc dù khối lượng giao dịch trên sàn HOSE và HNX đều sụt giảm cho thấy áp lực bán không trải rộng, nhưng nó lại tập trung tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn khiến VN-Index giảm xuống dưới hỗ trợ 960 điểm và tạo tâm lý tiêu cực lên thị trường chung. Lần lượt các chỉ số VN30, VNMidcap, VNSmallcap đều đóng cửa phía dưới các ngưỡng hỗ trợ của mình, ngoại trừ HNX-Index vẫn duy trì phía trên mốc 110 điểm của đường MA20. Theo đó, ngoài HNX-Index vẫn giữ tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn ở trạng thái Trung tính, thì các chỉ số còn lại đều chuyển tín hiệu xuống mức Tiêu cực. Mặc dù vậy, các cây nến giảm điểm hôm nay đều không phải là các nến break-out khi thiếu đi tín hiệu về sức mạnh (độ dài nến, KLGD cao). Chính vì thế, tín hiệu Tiêu cực này hiện vẫn ở mức tạm thời và vẫn còn cơ hội để cải thiện nếu thị trường diễn biến tích cực trở lại vào cuối phiên ngày mai. VN-Index vẫn còn ngưỡng hỗ trợ Bollinger và MA50 tại 950-955 điểm có thể là điểm tựa cuối cùng để thúc đẩy lực cầu giá thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Lực bán tiếp tục tăng đã ảnh hưởng lớn tới tâm lỳ thị trường khiên vùng giá ở nhiều cổ phiếu đã giảm qua vùng hỗ trợ ngắn hạn. Tuy nhiên, BVSC kỳ vọng trong phiên cuối tuần, thị trường có thể cho phản ứng hồi phục và quay lại thử thách ngưỡng kháng cự 966,5 điểm.

Thị trường có thể sẽ cho phản ứng hồi phục trở lại khi tiếp cận đường SMA50 (945-950 điểm) trong phiên cuối tuần. Đường giá có thể sẽ quay lại thử thách ngưỡng 966,5 điểm. Nếu đóng cửa tuần dưới 966,5 điểm thì thị trường có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh theo khung thời gian tuần. Vì vậy, các nhịp hồi phục sau đó là cơ hội để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index đã ghi nhận xâm phạm vùng hỗ trợ 970 điểm rõ nét, một kết quả khiến triển vọng thị trường bị yếu đi đáng kể. Dù kết quả thử hỗ trợ tại HNX-Index chưa hoàn tất, rủi ro ngắn hạn đã lớn hơn và nhà đầu tư vì vậy có thể điều chỉnh giảm tỷ trọng cổ phiếu về các mức thấp hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Bên bán trở nên bi quan và dòng tiền có phần thận trọng. Nếu VN-Index đóng cửa dưới MA 50 (vùng 951 điểm) thì tín hiện đảo chiều được xác nhận và rủi ro điều chỉnh sẽ tăng. Nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường cân bằng trở lại trước khi hành động.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.