Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Tư | 05/09/2018 21:04

Chứng khoán ngày 6.9: Tiếp tục giảm?

Các công ty chứng khoán đều tỏ ra thận trong và khuyên nhà đầu tư hạn chế giao dịch trước khi có tín hiệu rõ ràng.

Giảm phiên thứ ba liên tiếp, TTCK Việt Nam đóng cửa trong sắc đỏ ở hầu hết các chỉ số. Với 9 mã tăng và 20 mã giảm, trong đó các mã giảm mạnh như VRE (-2,9%), GAS (-2,8%), VNM (-2,7%), PNJ (-2,5%), NVL (-1,8%), FPT (-1,8%), MWG (-1,8%)…đã khiến VN30-Index mất đi 10,14 điểm (-1,07%), đóng cửa tại 941 điểm. Một phần nhờ VHM (+1%), VN-Index có mức giảm thấp hơn -7,5 điểm (-0,77%) về còn 968,44 điểm. Trên sàn HNX, ACB (-1%) và PVS (-3,7%) là 2 cổ phiếu chính tác động HNX-Index giảm 0,68% và HNX30-Index giảm 0,92%.

Áp lực thị trường diễn ra trên diện rộng, ở hầu hết các nhóm ngành chủ chốt. Ở nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Dầu khí và Bất động sản số mã tăng điểm ít ỏi ghi nhận ở BID (+1,8%), SSI (+0,7%), VND (+1,2%), CTD (+0,6%), KSB (+3,7%)…; các cổ phiếu này đều hồi phục từ mức giá thấp trong phiên. Điểm sáng nhất ở ngành dệt may, với sự dẫn dắt của TCM (+4,1%) một số cổ phiếu khác trong ngành cũng diễn biến tích cực theo như TNG, VGT, EVE, FTM.

GTGD trên 2 sàn đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng một chút so với phiên hôm qua. Khối NĐTNN đẩy mạnh bán ra trên HOSE với GT bán ròng -216,5 tỷ đồng trong khi vẫn mua ròng 32 tỷ đồng trên HNX. VNM bị bán ròng mạnh nhất với GT -142,5 tỷ đồng bên cạnh NVL và GEX. Chiều mua ròng, đáng kể nhất chỉ có VGC với GT +35,4 tỷ đồng.

Hầu hết các TTCK Châu Á đều giảm mạnh trong phiên hôm nay đã khiến TTCK Việt Nam chưa thể phục hồi sau 2 phiên giảm mạnh trước đó. Nguyên nhân chính có thể là lo ngại về các bất ổn bên ngoài tăng, khối ngoại bán ròng và trong nước thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Định giá P/E của VN-Index và VN30-Index sau phiên hôm nay ghi nhận ở mức 17,49 lần và 15,12 lần.

Chung khoan ngay 6.9: Tiep tuc giam?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Thị trường tiếp tục quán tính giảm trong phiên giao dịch hôm nay khiến tất cả các chỉ số chứng khoán hai sàn đều đóng cửa trong sắc đỏ. Tuy nhiên, lực cầu giá thấp đã xuất hiện mạnh hơn và tạo ra thế giằng co ở vùng giá đỏ, điều này phần nào được phản ánh bởi mẫu nến Spinning top trên đồ thị VN-Index và HNX-Index. Cơ sở thúc đẩy lực cầu là do các ngưỡng hỗ trợ phía dưới của VN30 (dải Bollinger Band), HNX-Index, VNMidcap, VNSmallcap (đường MA20 ngày). Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 vẫn duy trì trạng thái Tiêu cực với ngưỡng kháng cự MA20 lần lượt nằm tại 978 điểm và 957 điểm. Trong khi đó, tín hiệu của các chỉ số còn lại vẫn được giữ ở mức Trung tính khi mà ngưỡng hỗ trợ MA20 ngày vẫn chưa bị vi phạm. Dự báo, thị trường có thể tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch ngày mai với động lực xuất phát từ lực cầu tại hỗ trợ. Các ngưỡng 978 của VN-Index hay 957 của VN30 có thể sẽ được kiểm định lại.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau 3 phiên giảm điểm nhanh và mạnh, nhiều mã cổ phiếu đã lùi về vùng hỗ trợ. Dòng tiền bắt đáy có thể hoạt động tích cực hơn trong các phiên tới. Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường vẫn một vài phiên tích lũy trước khi hồi phục trở lại.

Vn-Index nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 963-966,5 điểm. Nhiều mã cổ phiếu sau 3 phiên sụt giảm nhanh và mạnh cũng đã về đến vùng hỗ trợ gần. Do đó, khả năng hồi phục của thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Nếu kịch bản này xảy ra thị trường sẽ quay lại vùng 983-986 và có thể sẽ cần thêm thời gian vài phiên để tích lũy tạo nền giá mới quanh ngưỡng điểm này trước khi phát đi tín hiệu đi lên rõ nét hơn sau đó. Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số đóng cửa tuần dưới 966,5 điểm thì thị trường có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh kéo dài theo khung thời gian tuần. Vì vậy, các nhịp hồi phục sau đó là cơ hội để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp. Tỷ trọng danh mục tổng trong giai đoạn hiện tại khống chế tối đa ở mức 40-50% cổ phiếu. Có thể mua lại các vị thế đã bán nếu thị trường tạo được tín hiệu hiệu hồi phục tại vùng hỗ trợ 966,5 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

VN-Index có những xâm phạm đầu tiên vào khu vực hỗ trợ 970 điểm, điều này tạo ra thêm rủi ro ở mức lớn hơn. Quá trình kiểm tra hỗ trợ sẽ vẫn cần thêm một số phiên tiếp theo để thấy được kết quả. Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế cường độ giao dịch trong bối cảnh chưa có kết quả rõ ràng việc thử hỗ trợ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE:SSI)

 VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm tạo nên ba cây nến giảm liên tiếp. Thanh khoản đã giảm so với phiên trước đó và khối lượng giao dịch chưa có dấu hiệu biến động bất thường. VN-Index có khả năng sẽ có nhịp hồi phục sau ba phiên giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ trong phiên tiếp theo là mức 955-960, dự kiến chỉ số sẽ thử thách quanh vùng giá 960 và có khả năng sẽ tăng trở lại vào nửa cuối phiên.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.