Tech Crunch

 
Như Phúc Thứ Năm | 05/07/2018 22:11

Chứng khoán ngày 6.7: Hạn chế giao dịch?

Theo Maybank Kim Eng, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị hạn chế tối đa các hoạt động giao dịch cường độ cao trong bối cảnh hiện nay.

Bất ngờ giảm mạnh từ đầu phiên chiều sau khi tăng vào phiên sáng, các chỉ số đã tiếp tục mất thêm điểm trước áp bán giá thấp ở nhiều cổ phiếu trụ cột. Kết thúc phiên giao dịch ngày 05.07, VN-Index đóng cửa còn 899,4 điểm, tương tương mất 15,59 điểm (-1,7%) dưới sự kéo giảm của VCB, GAS, CTG, BID, SAB, PLX, VNM, MBB, HPG, VRE, VPB. VN30-Index thì chịu tác động lớn từ MBB, VCB, HPG, STB, MWG, SAB, VNM, GAS, CTG, VJC, PLX đã mất 17,12 điểm (-1,9%) về còn 883,77 điểm. Trong tình trạng tương tự, HNX-Index và HNX30-Index mất lần lượt 3,6% và 3,89% do ACB, SHB và PVS.
 
Cả thị trường châu Á giảm trong phiên hôm nay với mức giảm thuộc về thị trường Trung Quốc. Áp lực từ căng thẳng thương mại Việt-Trung vẫn đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Các nhà đầu tư lo ngại xung đột thương mại đang chuyển từ đe dọa sang hành động và có thể tác động xấu  đến tăng trưởng kinh tế kinh tế và lợi nhuận các công ty niêm yết.

GTGD có cải thiện hơn với tăng trưởng 7,1% trên HOSE và 14,4% trên HNX, đạt gần 4.200 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Các NĐTNN tiếp tục bán ròng 233 tỷ đồng trên HOSE tập trung ở VHM (-95 tỷ đồng), VIC (-86 tỷ đồng) và MSN (-50 tỷ đồng). Tuy vậy, MSN chỉ giảm nhẹ 0,3% còn VHM và VIC tăng lần lượt 2,9% và 1,4% là 2 cổ phiếu giúp VN-Index không giảm sâu hơn. Chiều mua ròng, 2 cổ phiếu ngân hàng là HDB và VCB cùng với DHG được mua ròng khoảng 20 tỷ đồng. Như vậy, các chỉ số trên TTCK Việt Nam hôm nay đã mất điểm do lực bán bán từ các nhà đầu tư trong nước

Chung khoan ngay 6.7: Han che giao dich?
 

Ảnh: VnDirect

 

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 06.07:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Áp lực bán gia tăng trở lại khá mạnh mẽ về phía cuối phiên giao dịch khiến cho những VN-Index, VN30, HNX-Index quay đầu giảm điểm khá mạnh. Đồ thị kỹ thuật các chỉ số đều xuất hiện mẫu nến đỏ với KLGD tăng so với phiên 4/7 cho thấy lực cung vẫn đóng vai trò kiểm soát thị trường. Kết quả, các chỉ số đều quay trở ra phía bên ngoài dải Bollinger band, gợi ý khá năng tiếp tục giảm điểm trong ngắn hạn. Dự báo, thị trường với đại diện là VN-Index có thể tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày mai. Theo đó, VN-Index sẽ có xu hướng tiến gần vào ngưỡng hỗ trợ trung hạn (MA20 tháng) ở khu vực 860 điểm và tương tự là mốc 840 của VN30 hay 91,5 điểm của HNX-Index. Chúng tôi lưu ý nhà đầu tư theo dõi khả năng đảo chiều có thể xuất hiện tại đây để có những quyết định giải ngân ngắn hạn phù hợp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE)

Sự ổn định vẫn chưa thể đến với thị trường khi khối ngoại vẫn thực hiện bán ròng trong hôm nay (dù cường độ đã giảm 50%). Trong bối cảnh tâm lý của nhà đầu tư quá yếu ớt, có lẽ chỉ đến khi khối ngoại thật sự ngừng hẳn bán ròng mới có thể kỳ vọng sự ổn định quay trở lại. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị hạn chế tối đa các hoạt động giao dịch cường độ cao trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực chốt lời gia tăng trên diện rộng, trong khi rủi ro chiến tranh thương mại leo thang khiến tâm lý nhà đầu tư chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực. Trong bối cảnh thanh khoản thị trường ở mức thấp, lực cầu bắt đáy còn khá dè dặt, rủi ro tiếp tục điều chỉnh của thị trường trong các phiên sắp tới tiếp tục được đánh giá ở mức cao.

Về mặt kỹ thuật, thị trường có thể chịu áp lực điều chỉnh và có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ quanh 890 điểm. Nếu hồi phục thành công tại vùng hỗ trợ này, chỉ số được kỳ vọng sẽ sớm kết thục nhịp điều chỉnh và bước vào nhịp hồi phục tăng điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, nếu đường giá xuyên thủng vùng hỗ trợ này một lần nữa, thì kịch bản chỉ số giảm về vùng hỗ trợ 850-870 điểm, thậm chí sâu hơn cần phải được tính đến trong thời gian tới. Nhà đầu tư hạn chế các hoạt động mua đuổi ở các mức giá cao trong các nhịp tăng điểm của thị trường. Hoạt động mua với tỷ trọng thấp chỉ nên được thực hiện ở các vùng hỗ trợ mà chúng tôi đề cập trong bản tin. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index trong phiên có lúc chạm 921 điểm tuy nhiên lực cầu còn yếu nên chưa thể vượt qua được ngưỡng kháng cự 930 và cần phải tích lũy thêm. Đóng cửa, VN-Index giảm điểm tuy nhiên thanh khoản đã tăng so với phiên liền trước. Phiên tiếp theo, chỉ số có khả năng sẽ quay lại thử thách ngưỡng hỗ trợ 890 và bắt đầu nhịp tích lũy ngắn hạn từ ngưỡng này. Hiện tại, một số chỉ báo phân tích kỹ thuật vẫn cho tín hiệu về cơ hội mua vào ngắn hạn.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.