Dân trí

 
Thiên Phú Thứ Hai | 05/02/2018 22:57

Chứng khoán ngày 6.2: Phụ thuộc chứng khoán Mỹ

Đó là nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh trong ngày 5.2.2018 khi VN-Index mất hơn 56 điểm (5,1%). Các công ty chứng khoán cho rằng, đà giảm mạnh hôm nay là do một số yếu tố như tâm lý chốt lời sau đợt tăng mạnh vừa rồi, nhiều cổ phiếu đã vào vùng “quá mua”. Kết hợp với đà giảm mạnh của chứng khoán thế giới, đặc biệt là chứng khoán Mỹ vào ngày 2.2. 

Ngoài ra, một yếu tố tác động lớn đến thị trường mà các công ty chứng khoán đề cập là tỷ lệ kí quỹ tối thiểu sẽ tăng từ 50% lên 60% ngay trong tháng 3,  khiến nhà đầu tư sử dụng margin có thể giảm vị thế nắm giữ.

Sau đây, chúng tôi xin trích nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6.2.2018:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản  Việt (HoSE:VCI)

VN-Index, VN30 và HNX-Index dù vẫn giữ được trạng thái Tích cực của xu hướng Trung hạn, nhưng tín hiệu ngắn hạn đã chuyển xuống mức Tiêu cực, cho thấy các ngưỡng hỗ trợ MA50 đang nằm tại 1000 điểm, 995 điểm và 118,5 điểm có thể sẽ bị thách thức trong ngắn hạn. Trong khi đó, tín hiệu trung hạn của VNMidcap đã chuyển từ Tích cực xuống Trung tính còn của VNSmallcap chuyển xuống mức Tiêu cực. Mặc dù trong phiên giao dịch ngày mai, VCI kỳ vọng các chỉ số sẽ có những sự hồi phục nhất định từ vùng giá thấp, nhưng với trạng thái kỹ thuật hiện tại, nhà đầu tư vẫn nên áp dụng chiến lược quan sát thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (HoSE: FTS)

Thị trường chung có phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử giá nếu tính về giá trị biến động tuyệt đối. Đà giảm tiêu cực bắt nguồn từ các cổ phiếu vốn hóa lớn và lan rộng ra toàn bộ thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên bi quan hơn. Ngoài ra, mức giảm nhanh và mạnh của phiên hôm nay có thể sẽ gây ra áp lực bán giải chấp trên thị trường trong một vài phiên tới, cản trở khả năng hồi phục kỹ thuật của các chỉ số. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị thận trọng với hoạt động “bắt đáy” khi chưa có dấu hiệu tin cậy của việc hấp thụ lực bán hoặc thông tin hỗ trợ tích cực. Với các nhà đầu tư có tầm nhìn trung hạn thì nên tập trung quan sát diễn biến thị trường, kịp thời đánh giá phản ứng của chỉ số tại các ngưỡng hỗ trợ được để cập phía trên để đưa ra các quyết định phù hợp.
 
Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HoSE: HCM)

Xu hướng thị trường phiên ngày mai và những phiên tiếp theo sẽ gần như hoàn toàn phụ thuộc vào những gì diễn ra đêm nay trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ cũng như bản thân thị trường Phố Wall. Mặc dù Vnindex chỉ điều chỉnh ở mức vừa phải trong những phiên gần đây xuất từ các yếu tố trong nước, thì phiên lao dốc hôm này hoàn toàn xuất từ yếu tố bên ngoài. Và điều này cũng đã từng xảy ra trước đây. Trên thực tế lần cuối cùng Vnindex giảm trên 5% là vào ngày 24/8/2015 với mức giảm 5,3%. Và lý do dẫn đến phiên giảm trên cũng là do thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS)

Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực sụt giảm và có thể xuất hiện hiện tượng bán tháo trong phiên ngày 6.2. Đường giá được dự báo sẽ giảm về vùng hỗ trợ 1000-1020 điểm. Phản ứng hồi phục của thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Tuy nhiên, do kỳ nghỉ lễ dài ngày đang đến gần nên dòng tiền không còn duy trì được sức mạnh như giai đoạn trước. Vì thế, BVS cho rằng trong kịch bản chỉ số hồi phục tại vùng điểm trên thì chỉ số nhiều khả năng vẫn cần có thời gian dao động tích lũy để cân bằng lại áp lực cung cầu trên thị trường sau đó.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư.