Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Ba | 04/09/2018 21:15

Chứng khoán ngày 5.9: Tiếp tục thận trọng

Cả VCSC và SSI đều nhận định chỉ số có thể sẽ phục hồi trong phiên ngày mai, nhưng vẫn khuyên nhà đầu tư thận trọng trong giai đoạn hiện nay.

Các chỉ số trên TTCK Việt Nam tiếp tục giảm mạnh. VN-Index và VN30-Index lần lượt giảm 13,6 điểm (-1,37%) và 18,09 điểm (-1,9%), về mức 975,64 điểm và 951,14 điểm. Diễn biến tương tự diễn ra trên sàn Hà Nội khi HNX-Index giảm 1,57 điểm (-1,38%) về 111,23 điểm trong khi HNX30-Index rơi về ngưỡng 201,76 điểm tương ứng với mức giảm 2,36 điểm (-1,16%).

Sau diễn biến giằng co quay mức tham chiếm trong phiên sáng, VN-Index bắt đầu chịu áp lực bán từ phiên chiều và giảm mạnh trong phiên ATC. Áp lực bán mạnh tập trung vào nhóm ngân hàng, cụ thể ở VCB (-2,4%), BID (-5,5%) và CTG (-4,6%) đã lấy mất 5,15 điểm của VN-Index; bên cạnh đó VJC giảm sàn cũng lấy đi của chỉ số 1,84 điểm. ACB giảm 2,8% là nguyên nhân chính tác động lên các chỉ số trên sàn HNX. Các quy định của NHNN về mức trần tăng trưởng tín dụng năm 2018 đang khiến nhà đầu tư lo ngại về kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm của nhóm Ngân hàng. Giao dịch ở nhóm cổ phiếu Chứng khoán cũng thể hiện tâm lý tiêu cực khi không mã nào trong nhóm tăng điểm.

VN-Index đã có mức giảm điểm lớn nhất kể từ tháng 7/2018. Kế hoạch áp thuế tự vệ của Hoa Kỳ trên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến được thực hiện trong tuần này, tiếp tục khiến nhà đầu tư lo ngại. Đóng cửa phiên hôm nay, P/E của VN-Index giảm nhẹ về 17,62 lần.

Chung khoan ngay 5.9: Tiep tuc than trong
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và VN30 đã chuyển sang Tiêu cực, tuy nhiên có khả năng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục (có thể là intraday hoặc T+1) để kiểm định lại đường MA20 tại 978 và 957 điểm. Như vậy, nhóm cổ phiếu dẫn dắt VN-Index đã phản ứng mạnh với ngưỡng kháng cự 1000 điểm của chỉ số này và với việc chỉ số sàn HOSE đang đóng cửa phía dưới đường MA20, nguy cơ tiếp tục điều chỉnh giảm về vùng 950 điểm đang có xác suất gia tăng. Mặc dù vậy, VCSC kỳ vọng chỉ số này sẽ có nhịp phục hồi nhẹ trong phiên ngày mai và tạo cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn chốt lãi tại nhóm đầu cơ cũng như hạ thấp tỷ trọng nắm giữ tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Dư địa giảm điểm của phiên cuối tuần trước có thể khiến thị trường tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong một vài phiên đầu tuần. VN-Index có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 970 điểm trong phiên kế tiếp. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có phản ứng hồi phục trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ trên. Mặc dù vậy, trong kịch bản tiêu cực, ngưỡng 970 điểm bị xuyên thủng thì thị trường có nguy cơ bước vào nhịp điều chỉnh dài hơn theo khung thời gian tuần.

Chỉ số nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ quanh 970 điểm trong phiên kế tiếp. BVSC kỳ vọng phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại của thị trường sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này. Sau đó, chỉ số có thể sẽ cần thời gian dao động đi ngang để tạo nền giá tích lũy mới, trước khi quay lại xu hướng tăng điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ 970 điểm bị xuyên thủng hoàn toàn, thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ bước vào nhịp điều chỉnh trên khung thời gian tuần với đích đến là các vùng hỗ trợ sâu hơn trong thời gian tới. Tỷ trọng danh mục tổng trong giai đoạn hiện tại khống chế tối đa ở mức 40-50% cổ phiếu. Có thể mua lại các vị thế đã bán nếu thị trường tạo được tín hiệu hồi phục tại vùng hỗ trợ 970 điểm. Nếu ngưỡng điểm này bị xuyên thủng, nhà đầu tư nên canh các nhịp hồi phục để bản giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường có phiên giảm khá đáng ngại trong ngày đầu tiên sau lễ. Kết quả thử hỗ trợ (970 với VN-Index và 109 với HNX-Index) sẽ quyết định triển vọng sắp tới của thị trường. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu nhỉnh hơn tiền và chờ đợi kết quả thử hỗ trợ.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE:SSI)

Ngưỡng hỗ trợ tại mức 985 không được giữ vững, đã đẩy VN-Index tiếp tục giảm trong phiên. VN-Index đóng cửa giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm có thân nến dài so với một số cây nến liền trước và khá ít bóng nến, cho thấy đà giảm dứt khoát. Khối lượng giao dịch đã tăng so với phiên trước đó và cao hơn nền khối lượng giao dịch tuần, cho thấy sức ép tâm lý của ngưỡng cản 1.000 là khá mạnh. Tại mức 975 có khả năng chỉ số sẽ hồi nhẹ trong phiên tiếp theo, tuy nhiên đà giảm có khả năng còn tiếp tục và ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index tại mức 955-960.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.