Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Hai | 03/09/2018 16:53

Chứng khoán ngày 4.9: Nhà đầu tư nên thận trọng?

Theo CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam, Nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi tín hiệu phá vỡ rõ ràng trước khi hành động

Thị trường chứng khoán Châu Á kết thúc phiên giao dịch ngày 31.8 với sắc đỏ bao trùm lên các chỉ số chính. Tâm lý tiêu cực lan rộng sau khi tổng thống Trump doạ rút Mỹ khỏi WTO, ảnh hưởng đến hầu hết các nước trên thế giới. Các chỉ số Nikkei (-0,02%), Hang Seng (-0,98%) và Shang Hai (-0,46%) đồng loạt giảm so với phiên trước. Chỉ số Dollar Index giảm 0,06%.

Nửa đầu phiên sáng giằng co mạnh quanh mốc tham chiếu nhưng bất ngờ bùng nổ vào gần cuối phiên nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu trụ cột như VHM, PLX, VPB, BVH, DHG, FPT, HPG,… Trong đó, VHM tăng mạnh 3,4%, là cổ phiếu tác động tích cực giúp thị trường bứt phá mốc 1.000 điểm.

Áp lực chốt lời tăng mạnh vào cuối phiên chiều khiến VN-Index đột ngột đảo chiều giảm điểm. VHM (-3,2%), PLX (-1,5%) cùng nhiều blue-chips chìm trong sắc đỏ như GAS (-1,9%), VCB (-2%), BID (-1,4%), MSN (-2,1%), VRE (-1,5%). Tuy nhiên, sắc xanh vẫn được duy trì ở các cổ phiếu vốn hóa lớn như HPG (+0,8%), BVH (+1%), VPB (+1,6%), KDH (+3,7%),… giúp thị trường không giảm quá sâu. Kết phiên, VN-Index giảm 0,85% xuống còn 989,54 điểm và HNX-Index giảm 0,7% chốt tại 112,79 điểm

Thanh khoản diễn biến trái chiều khi tăng mạnh trên sàn HSX với 163,2 triệu giao dịch khớp lệnh, tương ứng với tổng giá trị 4.104,4 tỷ đồng (+10%). Tại sàn HNX có 37,3 triệu giao dịch khớp lệnh với tổng giá trị khoảng 598,4 tỷ đồng (-2,1%).

 Khối ngoại tiếp tục bán ròng với giá trị trong phiên ngày 31.8 là 27 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại chủ yếu bán ròng VNM (-47,05 tỷ đồng), VIC (-39,98 tỷ đồng), VRE (-29,24 tỷ đồng), VHM (-26,51 tỷ đồng), VCB (-9,06 tỷ đồng). Ngược lại, khối ngoại chủ yếu mua ròng HPG (+69,38 tỷ đồng), E1VFVN30 (+20,38 tỷ đồng), SSI (+15,57 tỷ đồng), KDC (+14,95 tỷ đồng), HDB (+12,39 tỷ đồng).

Chung khoan ngay 4.9: Nha dau tu nen than trong?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4.9:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Thị trường đang có sự giằng co mạnh tại kháng cự với tâm lý đầu cơ có sự thay đổi khá nhanh. Mặc dù hiện tại các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức Tích cực tại tất cả các chỉ số, nhưng những dấu hiệu cảnh báo về rủi ro đang xuất hiện trở lại sau nỗ lực chinh phục kháng cự MA100 chưa thành công. Phiên giảm điểm ATC trong ngày 31.8 theo VCSC có phần hơn bị bóp méo bởi động thái cấu trúc danh mục định kỳ của một quỹ ETF ngoại. Chẳng hạn như VHM bất ngờ giảm 3,2% trong khi giữ mức tăng khá tốt từ đầu phiên đã ảnh hưởng lớn đến biến động của VN-Index. Do đó, theo phản ứng tự nhiên, nhiều khả năng thị trường sẽ tăng điểm trong phiên giao dịch tới để VN-Index kiểm định lại kháng cự tại 994-997 điểm. Kịch bản xấu sẽ xảy ra nếu VN-Index không thể vượt qua vùng cản này do KLGD sụt giảm và phiên sau đó rơi xuống dưới hỗ trợ 987 điểm của đường MA10 và MA240 ngày

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau phiên giảm điểm ngày 31.8, chỉ số VN-Index được dự báo có thể tiếp tục gặp phải áp lực rung lắc sau khi giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Việc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có nguy cơ leo thang sau ngày 6.9 sẽ là rủi ro cần lưu ý đối với TTCK Việt Nam trong ngắn hạn.

Về mặt kỹ thuật, Trên đồ thị tuần, cây nến nhỏ dạng “Doji” xuất hiện ở ngay trên đường SMA50. Điều này sẽ làm cho diễn biến của thị trường trong tuần tới có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định hướng đi kế tiếp của các chỉ số trong tháng 09. Với cái nhìn ngắn hạn hơn, thị trường có thể sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ quanh 983 điểm một lần nữa trong phiên đầu tuần tới. Thị trường được kỳ vọng sẽ cho phản ứng tăng điểm trở lại để tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự SMA200 tương ứng 1.010-1.020 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, BVSC cũng để ngỏ kịch bản giảm sâu hơn về vùng 970-975 điểm của chỉ số. Trong kịch bản này, đà đi lên của thị trường sau đó có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam (KISVN)

Trong ngắn hạn, xu hướng tăng được duy trì, tuy nhiên tâm lý thận trọng đang xuất hiện khi VN-Index tiếp cận mốc 1.000 điểm. Nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi tín hiệu phá vỡ rõ ràng trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường chịu áp lực bán mạnh hơn trong nửa cuối phiên do ảnh hưởng một phần từ cơ cấu danh mục định kỳ của Ishare. Các rung lắc tính đến hiện tại vẫn chưa tạo ra rủi ro đủ lớn để chúng tôi thay đổi đánh giá lạc quan về thị trường. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu lớn hơn tiền trong giai đoạn hiện nay và thực hiện chiến lược để lãi chạy.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.