Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Tư | 03/10/2018 22:30

Chứng khoán ngày 4.10: Tiếp tục giằng co?

Theo SSI, một hai phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ vẫn duy trì trạng thái giằng co, tuy nhiên vẫn có khả năng sẽ tăng chậm và thử thách mốc1.025-1.030.

 Dù chịu nhiều áp lực, các chỉ số tăng điểm thành công vào cuối phiên. VN-Index đóng cửa cao hơn một chút so với tham chiếu với mức tăng 1,61 điểm (+0,16%), VN30-Index tăng mạnh hơn 2,72 điểm (+0,28%); hai chỉ số đóng cửa lần lượt tại 1.020,4 điểm và 990,6 điểm. HNX-Index và HNX30-Index cũng tăng nhẹ 0,25% và 0,69%. Diễn biến chung của các chỉ số là tăng mạnh từ đầu phiên và chịu áp lực bán đến giảm, tuy nhiên đóng cửa đã nỗ lực tăng nhẹ.

Thị trường tiếp tục phân hóa và dòng tiền xoay vòng. Ở nhóm vốn hóa trụ cột, các cổ phiếu bao gồm GAS, VRE và các cổ phiếu ngân hàng BID, CTG, TCB, EIB, MBB giúp VN-Index thoát phiên giảm điểm; riêng VRE là cổ phiếu tác động lớn nhất lên VN30-Index theo chiều tăng. Ngược lại, VHM, MSN, PLX, NVL…tạo áp lực lên thị trường. Với 2 chỉ số chính trên sàn HNX thì ACB và VCB là nhân tố nâng đỡ chính.

Như vậy nhóm ngân hàng là nhóm diễn biến tích cực nhất, dù chưa có được sự đồng thuận của tất cả các cổ phiếu thành phần tuy nhiên nhóm này đã thể hiện tốt vai trò của mình. Sự phân hóa rõ nét diễn ra ở các nhóm cổ phiếu còn lại, như chỉ GAS và PVS tăng nhẹ ở nhóm dầu khí. Nhóm chứng khoán có số mã tăng giảm cân bằng và ghi nhận tăng nhẹ ở các cổ phiếu SSI, VCI, VND…TCM và STK đóng cửa tăng điểm nhờ cầu trở lại sau các phiên chốt lời trước đó.

GTGD cả 2 sàn khoảng 4.600 tỷ đồng, vẫn giảm so với 6.000 tỷ đồng nếu loại trừ giao dịch đột biến ở MSN trong phiên hôm qua. Nhà đầu tư nước ngoài quay lại bán ròng -43 tỷ đồng trên HOSE và -13 tỷ đồng trên HNX, tập trung nhiều nhất ở MSN, PVD, DXG với giá trị từ 20-30 tỷ đồng trong khi chiều mua chỉ có STB +34,6 tỷ đồng và BMP +19,2 tỷ đồng là đáng kể.

Thị trường không có diễn biến đặc biệt nào trong phiên hôm nay. Như các phiên trước đây, nhà đầu tư đang thận trọng ở vùng này nên cung liên tục tăng khi các chỉ số tiến về vùng giá cao. Dòng tiền vẫn xoay vòng, các cổ phiếu trụ thay phiên nâng đỡ thị trường để chờ đợi thông tin về KQKD Q3.2018 sắp đến.

Chung khoan ngay 4.10: Tiep tuc giang co?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số sàn HOSE cùng duy trì ở mức Tích cực, nhưng tín hiệu của VN-Index và VN30 tỏ ra mạnh hơn của VNMidcap và VNSmallcap. HNX-Index là chỉ số duy nhất tạm thời có tín hiệu Trung tính khi đóng cửa phía dưới đường MA10 ngày tại 115,5 điểm. Điều này cho thấy, dòng tiền thị trường vẫn đang có dấu hiệu hoạt động tốt hơn ở nhóm cổ phiếu điều tiết chỉ số VN-Index, trong khi nhóm vốn hóa nhỏ và vừa nhìn chung vẫn trong quá trình củng cố để hấp thụ lực bán chốt lời. Dự báo, VN-Index và VN30 có thể sẽ tăng điểm trong phiên ngày mai, trong đó VN-Index có thể kiểm định kháng cự MA200 tại 1027 điểm. Vượt qua mốc này, chỉ số đại diện sàn HOSE có thể tăng lên mốc 1040 điểm. Các chỉ số còn lại như HNX-Index, VNMidcap và VNSmallcap có khả năng vẫn tiếp tục tích lũy trước khi có thể tăng điểm theo các chỉ số chính.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực bán tăng mạnh khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 1.024 điểm. Các phiên tới, thị trường có thể sẽ có nhịp điều chỉnh trước khi tiếp tục đi lên.

Cây nến doji được hình thành trong phiên hôm nay có ý nghĩa khá quan trọng đối với diễn biến của thị trường trong phiên giao dịch kế tiếp. Nếu thị trường điều chỉnh mạnh trong phiên ngày mai thì có khả năng chỉ số sẽ giảm về vùng hỗ trợ quanh 1.000 điểm trong ngắn hạn, trước khi phát đi tín hiệu hồi phục tăng điểm trở lại. Tỷ trọng danh mục có thể duy trì ở mức trên trung bình và khống chế tối đa ở mức 50-60% cổ phiếu trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường vừa trải qua một phiên giao dịch cân bằng, cả hai bên mua bán đều lựa chọn giải pháp hạn chế hoạt động trong hôm nay. Dù rủi ro các phiên giằng co còn tiếp diễn, xu hướng lớn hơn của các chỉ số vẫn là tăng và Nhà đầu tư do đó vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn tiền trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

 VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm nhẹ với cây nến ngày là nến giảm Doji, cây nến thứ tư biến động giằng co quanh ngưỡng 1.020. Thanh khoản phiên hôm nay đã giảm so với phiên liền trước và thấp hơn khá nhiều so với nền khối lượng giao dịch tuần, điều này cho thấy tâm lý quan sát dè dặt của nhà đầu tư. Một hai phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ vẫn duy trì trạng thái giằng co, tuy nhiên vẫn có khả năng sẽ tăng chậm và thử thách ngưỡng cản ngắn hạn 1.025-1.030.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.