Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Năm | 02/08/2018 21:13

Chứng khoán ngày 3.8: Tích cực hơn?

Sau phiên phục hồi từ mức thấp trong phiên giao dịch ngày hôm nay, đa số các công ty chứng khoán đều đưa ra những nhận định tích cực về thị trường

Thị trường chứng khoán Việt Nam có những biến động mạnh dưới giá tham chiếu gần như suốt phiên. Tuy nhiên các chỉ số đóng cửa nỗ lực tăng nhẹ trừ VN30-Index, chỉ số giảm 1,45 điểm (-0,15%) xuống còn 937,86 điểm gần sát với mức cao nhất trong ngày là 939,85 điểm, trong phiên có lúc chỉ số chạm mức 924,38 điểm. Sự phân hóa trong nhóm VN30 diễn ra khá cân bằng với 13 mã tăng – 2 mã tham chiếu – 15 mã giảm. VNM, VRE, HPG và STB là 4 cổ phiếu tác động lớn nhất lên chỉ số theo chiều giảm; trong khi VJC, FPT, GAS và PNJ giúp VN30-Index tránh được phiên giảm sâu.

Với VN-Index, chỉ số tăng điểm nhẹ trở lại từ cuối phiên ATC nhờ GAS (+2,6%) và TCB (+3,4%). Cả 2 cổ phiếu đều giao dịch tích cực và có giá trung bình cao hơn giá tham chiếu. Với mức đóng góp lần lượt 1,4 điểm và 1,0 điểm, 2 cổ phiếu đã giúp VN-Index tăng 0.78 điểm (+0.08%), đóng cửa tại 953,55 điểm. HNX-Index cũng tăng 0,09% nhờ NVB, PVS và HNX30-Index tăng 0,34% nhờ PVC, PVS, VCG.

Nhìn vào diễn biến của các chỉ số có thể thấy vai trò của nhóm dầu khí. Tiếp theo phiên hôm qua, với sự dẫn dắt của GAS, nhiều cổ phiếu trong nhóm đã tăng mạnh như BSR, PVC, PVS, PVS…giúp hỗ trợ thị trường về mặt điểm số. Tuy nhiên khối ngoại đã tận dụng phiên tăng điểm này để bán ròng mạnh ở BSR, PVS và PVD.

Nhóm chứng khoán khởi sắc trở lại sau phiên điều chỉnh trước và sáng nay. Giảm trong hầu hết phiên sáng, SSI đóng cửa ở mức cao nhất ngày với mức tăng 1,2%. Diễn biến tương tự ở VND và HCM với mức tăng lần lượt 2,8% và 2,7%. Cả 3 cổ phiếu này đều thu hút tốt dòng tiền của khối ngoại trong phiên hôm nay.

Trong khi đó, áp lực chốt lời ở nhóm ngân hàng đã gia tăng ở vùng giá thấp. Trừ TCB tăng là cổ phiếu nâng đỡ chính cho VN-Index, thì chỉ có VCB tăng nhẹ cùng với ACB và EIB giữ giá tham chiếu. Còn lại hầu hết giao dịch dưới giá tham chiếu trong phiên.

GTGD trên 2 sàn đạt 4.890 tỷ đồng giảm nhẹ so với 5.100 tỷ đồng của phiên hôm qua. Nếu chỉ xét riêng GTGD khớp lệnh thì trên HOSE ghi nhận 3.769 tỷ đồng, cải thiện 6,5% so với 3.537 tỷ đồng so với phiên trước. Khối ngoại đẩy mạnh giao dịch trên HOSE với GT mua tăng 37,3% và GT bán chỉ tăng 13,1% giúp thu hẹp GT bán ròng trên sàn này còn -151 tỷ đồng so với -241 tỷ đồng ở phiên trước. Lượng bán ròng này tập trung chính ở VNM (-148,7 tỷ đồng), DXG (-32,5 tỷ đồng); chiều ngược lại VCB (+38 tỷ đồng) và HPG (+19,2 tỷ đồng) là 2 cổ phiếu được mua ròng tốt nhất.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lại trỗi dậy đã khiến hầu hếu các chỉ số trên TTCK Châu Á giảm mạnh như Nikkei (-1,03%), HSI (-2,2%), SHANGHAI (-2,03%), KOSPI (-1,6%). Riêng TTCK Việt Nam được đánh giá diễn biến tích cực hơn, vẫn nỗ lực tăng điểm khi vừa chịu tác động tâm lý từ thị trường khu vực vừa chịu áp lực chốt lời sau 4 phiên tăng mạnh trước đó. Điều này cũng thể hiện ở sức cầu tốt hơn qua kênh khớp lệnh trong phiên. Đóng cửa phiên hôm nay, VN-Index và VN30-Index ghi nhận ở mức 16,99 lần và 15 lần không thay đổi nhiều so với phiên trước.

Chung khoan ngay 3.8: Tich cuc hon?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 3.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Thị trường vẫn đang có diễn biến tăng giảm điểm xen kẽ theo chiều hướng tích lũy. Mức độ phân hóa cao tiếp tục mang đến cơ hội cho nhà đầu tư ở những nhóm cổ phiếu đơn lẻ. Ngoài ra, thanh khoản thị trường ở mức tương đối tốt cũng được đánh giá là yếu tố tích cực trong bối cảnh hiện tại.

Về mặt kỹ thuật, Chỉ số đã cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ 940-945 điểm. Điều này mở ra cơ hội giúp thị trường quay trở lại xu hướng tăng điểm trong những phiên kế tiếp. Nếu vượt qua được đường SMA50 tương ứng với quanh 962 điểm, thì chỉ số được kỳ vọng sẽ hướng đến vùng kháng cự mạnh 980-1000 điểm trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên ưu tiên các chiến lược trading ngắn hạn trong giai đoạn thị trường hiện tại. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao trong các phiên tăng điểm. Các hoạt động giải ngân mua mới hoặc tăng tỷ trọng chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh mạnh của thị trường. Tỷ trọng danh mục tổng có thể nâng lên mức tối đa 60-70% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm nhẹ với cây nến ngày là nến Doji, thân nến nhỏ không đáng kể và có bóng nến dưới, điều này cho thấy có sự hồi phục rõ ràng. Thanh khoản tăng so với phiên liền trước và tương đương với nền thanh khoản hiện tại, cho thấy sức cầu có dấu hiệu tăng lên sau khi chững lại trong phiên hôm qua cũng là tín hiệu tích cực cho thị trường. VN-Index vẫn đang tiếp tục thử thách vùng điểm 950-960, nhờ tín hiệu tích cực từ sức cầu có khả năng chỉ số sẽ vượt qua ngưỡng thử thách 950-960 và hướng về vùng 980-990. Cần lưu ý, vùng 980-990 là ngưỡng kháng cự quan trọng, có khả năng sức cầu sẽ chậm lại khi chỉ số tiến về vùng này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng

Thị trường trải qua một phiên giao dịch đầy sóng gió trước những diễn biến tiêu cực từ TTCK khu vực, dù vậy lực cầu bắt đáy nửa cuối phiên chiều đã giúp hai chỉ số hồi phục khá ngoạn ngục. Vẫn chưa có thêm các thay đổi đủ lớn để chúng tôi thay đổi đánh giá về mặt kỹ thuật, trạng thái ngắn hạn vẫn duy trì mức lạc quan nhẹ trong khi xu hướng trung hạn sẽ chờ đợi kết quả thử kháng cự thời gian tới (965 với VN-Index và 110 với HNX-Index). NĐT có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cân bằng giữa tiền và cổ phiếu.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.