Như Phúc Thứ Ba | 02/10/2018 20:33

Chứng khoán ngày 3.10: Rung lắc?

Theo MBKE, thị trường chịu áp lực chốt lời tương đối trong phiên hôm nay và các rủi ro rung lắc tiếp diễn sẽ cần được tính đến trong vài ngày tới

Thị trường rung lắc khiến hầu hết các chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ. Trên sàn HOSE, VN30-Index đóng cửa giảm 2,53 điểm (-0,26%) về mức 987,88 điểm với số mã giảm điểm lấn át (20/9 mã giảm/tăng), trong đó áp lực chính đến từ các cổ phiếu có tỷ trọng cao trong rổ chỉ số là HPG (-2,6%) và VJC (-2,4%). Tuy vậy, VN-Index vẫn giao dịch trên mức tham chiếu và đóng cửa tăng khá 5,91 điểm (+0,58%) lên 1.018,79 điểm nhờ lực nâng đỡ đáng kể của VIC (+3,6%), BID (+4,2%) và GAS (1,6%). Riêng 3 cổ phiếu này đã đóng góp 6.14 điểm tăng cho chỉ số. Trên sàn HNX, HNX-Index và HNX30-Index cùng đóng cửa giảm lần lượt là -0,45% và -0,03 dưới áp lực của ACB (-1,2%) và SHB (-1,1%).

Đa phần các nhóm ngành có sự phân hóa và tác động trái chiều lên chỉ số. Ở nhóm Ngân hàng, BID tăng mạnh cùng với các cổ phiếu khác tăng nhẹ như TCB, VCB, CTG, STB trong khi các cổ phiếu còn lại giảm điểm. Tương tự nhóm chứng khoán, MBS tăng 4,4% và VCI, FTS, CTS tăng nhẹ trong khi SSI, HCM và VND giảm nhẹ.

Ở nhóm dầu khí, giá dầu Brent đêm qua tiến sát mốc 85 USD/thùng tạo hiệu ứng tích cực cho nhóm này ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, tâm lý và áp lực chốt lời gia tăng sau chuỗi nhiều phiên tăng mạnh khiến PVD (-3,2%), PLX (-0,8%) quay đầu giảm điểm. Phần lớn các cổ phiếu còn lại vẫn duy trì sắc xanh là GAS, PVS, PXS, CNG và PVC nhưng đà tăng phần nào bị thu hẹp lại.

GTGD hôm nay tăng mạnh do giao dịch mua thỏa thuận cổ phiếu MSN của NĐTNN gần 11.000 tỷ đồng (tương ứng trao tay gần 110 triệu cổ phiếu tại mức gái 100.000 đồng/cp). Nếu loại trừ giao dịch này, thanh khoản thị trường cũng đạt hơn 7.200 tỷ đồng, tăng khoảng 8% so với phiên giao dịch hôm qua.

Khối ngoại mua ròng lên đến 11.123 tỷ đồng trên HOSE, trong đó riêng MSN chiếm 10.881 tỷ đồng. DHG (+297,7 tỷ), GEX (+36,1 tỷ), HPG (+34,9 tỷ) là các cổ phiếu tiếp theo được mua ròng đáng kể. Chiều ngược lạii, VJC bị bán ròng 105,4 tỷ bên cạnh DXG (-29,3 tỷ), PVD (-20,1 tỷ). Trên sàn HNX, NĐTNN bán ròng 15,7 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là ACB với giá trị 23,8 tỷ.

Nhìn chung, có thể thấy áp lực giảm điểm của thị trường đã tăng cao hơn so với trước đó với số mã giảm điểm lan rộng và lực nâng đỡ chỉ tập trung ở một số cổ phiếu lớn. Điểm tích cực là nước ngoài tiếp tục mua ròng phần nào đó sẽ hỗ trợ tâm lý của NĐT trong nước. Kết thúc phiên, P/E VN-Index và VN30-Index ghi nhận mức lần lượt 18,36 lần và 15,87 lần.

Chung khoan ngay 3.10: Rung lac?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 3.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của HNX-Index tạm chuyển xuống mức Trung tính với hỗ trợ MA20 tại 114 điểm có thể sẽ được kiểm định. Trong khi đó, nhóm chỉ số sàn HOSE vẫn duy trì tín hiệu Tích cực, nhưng độ mạnh của tín hiệu VN-Index và VN30 tốt hơn so với nhóm VNMidcap và VNSmallcap. Điều này cho thấy dòng tiền đang hoạt động tốt hơn tại một số cổ phiếu vốn hóa lớn có khả năng điều tiết VN-Index trong khi vẫn đang có dấu hiệu chốt lời tại các cổ phiếu midcap hay penny đã tăng giá khá mạnh giai đoạn gần đây. Trong phiên ngày mai, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục sắc xanh để hướng lên kiểm định lại kháng cự MA200 tại 1027 điểm. Trong khi đó, nhóm HNXIndex, VNMidcap và VNSmall có thể sẽ tiếp tục có phiên điều chỉnh nhẹ, trước khi có thể có sự hồi phục nhất định sau đó.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau phiên điều chỉnh hôm qua, chỉ số VN-Index đã hồi phục trở lại. Tuy nhiên thanh khoản giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn. Các phiên tới thị trường có thể tiếp tục có các diễn biến tăng giảm đan xen với sự phân hóa giữa các nhóm ngành.

Thanh khoản đạt 188 triệu cổ phiếu, thấp hơn khá nhiều so với phiên trước. Tâm lý thận trọng được duy trì, khi chỉ số được kéo tăng bởi các mã vốn hóa lớn, nhưng độ lan tỏa trong thị trường chưa có. Tỷ trọng danh mục có thể duy trì ở mức trên trung bình và khống chế tối đa ở mức 50-60% cổ phiếu trong giai đoạn này. Ưu tiên các hoạt động nắm giữ cổ phiếu. Các vị thế mua chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh và ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục. Có thể tiếp tục xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi phục của thị trường trong các phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Thị trường vẫn chịu áp lực chốt lời tương đối trong phiên hôm nay và các rủi ro rung lắc tiếp diễn sẽ cần được tính đến trong vài ngày tới. Nhà đầu tư dù vậy không cần quá lo ngại với diễn biến này khi xu hướng chủ đạo hơn của các chỉ số vẫn là tăng. Tỷ trọng cổ phiếu vẫn có thể duy trì ở mức cao hơn tiền trong bối cảnh hiện nay.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch tăng điểm với cây nến ngày là nến tăng có thân ngắn, là cây nến thứ ba đi ngang liên tiếp. Thanh khoản phiên hôm nay đã giảm so với phiên liền trước và thấp hơn nền khối lượng giao dịch tuần, điều này cho thấy lực cung chưa tăng và tâm lý giằng co diễn ra trong phiên. VN-Index đang tích lũy quanh vùng 1.020, khả năng chỉ số sẽ thử thách lại ngưỡng cản ngắn hạn 1.025-1.030 và trạng thái điều chỉnh tích lũy vẫn có thể tiếp tục diễn ra.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường đang có sự phân hóa và áp lực bán xuất hiện trên một số cổ phiếu bluechip. Vì thế, để xu hướng tăng thật sự bền vững thị trường cần có giai đoạn tích lũy nhất định. Nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ danh mục cổ phiếu hiện tại và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.