Quý Hòa

 
Như Phúc Thứ Tư | 29/08/2018 20:25

Chứng khoán ngày 30.8: Tiếp tục giảm điểm?

Theo BVSC, thị trường nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 983-987 điểm trong một vài phiên sắp tới trước khi hướng đến mốc 1.000 điểm.

Trên sàn HOSE gặp áp lực bán ngay từ đầu phiên khiến 2 chỉ số chính giao dịch dưới tham chiếu cho đến hết thời gian giao dịch. VN-Index đóng cửa ở 988,17 điểm, giảm 7,02 điểm (-0,71%) còn VN30-Index giảm 6.02 điểm (-0,62%) về còn 964,99 điểm. Trừ SAB (+1,8%), hầu hết cổ phiếu vốn hóa trụ cột của thị trường đều giảm mạnh về cuối phiên tác động mạnh đến chỉ số; cụ thể là các cổ phiếu VHM (-2,4%), VIC (-1,2%), VCB (-1,4%), GAS (-1,3%), VNM (-1,1%), PLX (-2,5%), CTG (-0,9%), VRE (-1,1%), ROS (-3,4%), HPG (-0,8%). Các cổ phiếu này đều không thể giữ được mức giá xanh đã có trong phiên, riêng nhóm cổ phiếu Vingroup đã lấy mất của VN-Index 3,7 điểm và của VN30-Index 1,6 điểm.

Trong khi đó các chỉ số trên sàn HNX giao dịch tích cực hơn với diễn biến giằng co mạnh quanh tham chiếu và đóng cửa nỗ lực tăng điểm thành công với HNX-Index tăng 0,48% và HNX30-Index tăng 0,54% chủ yếu nhờ 2 cổ phiếu ACB (+1%) và VGC (+3,9%).

Áp lực bán mạnh trong khi bên mua dè dặt khiến thị trường phân hóa với số mã giảm vượt trội so với số mã tăng. Ở quy mô nhóm VN30, chỉ có 6 mã đóng cửa giữ được giá tăng bao gồm KDC, SAB, PNJ, SBT, SSI và VJC. Trong nhóm ngân hàng, chỉ HDB (+3,2%), ACB (+1%), TPB (+0,6%) duy trì mức tăng nhờ cầu tốt ở mức giá xanh. Giá dầu điều chỉnh trong ngày thứ Ba sau một giai đoạn tăng mạnh cũng khiến lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu dầu khí tăng trên diện rộng và không có cổ phiếu nào tăng điểm. Nhóm chứng khoán duy chỉ có SSI (+0,6%) đáng chú ý nhờ sức mua ròng của khối ngoại.

Tổng GTGD 2 sàn đạt 4.650 tỷ đồng, giảm so với 5.000 tỷ đồng của phiên hôm qua, riêng GTGD khớp lệnh trên HOSE chỉ còn  3.270 tỷ đồng so với 3.874 tỷ đồng ở phiên trước. NĐTNN giảm GT giao dịch 21,4% trên HOSE, chủ yếu  do giảm GT mua 44% trong khi tăng GT bán 14.%. Kết quả, khối này quay lại bán ròng với GT 94.4 tỷ đồng tập chính ở VNM (-89 tỷ đồng). Phía mua ròng, GT giao dịch tập trung ở E1VFVN30 (+44,3 tỷ đồng), SSI (+40,3 tỷ đồng) và KDC (+27,5 tỷ đồng).

Bên mua đã tỏ ra thận trọng khi 2 chỉ số chính trên HOSE tiến về vùng kháng cự mạnh và NĐTNN bán ròng trở lại sau phiên mua ròng đột biến trong ngày hôm qua khiến thị trường chưa thể có những biến tiến xa hơn về điểm số. Chúng tôi cho rằng việc nhiều cổ phiếu trụ cột đóng cửa ở mức gần như thấp nhất trong ngày là một tín hiệu không tốt cho các phiên giao dịch sắp tới.

Chung khoan ngay 30.8: Tiep tuc giam diem?
Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30.8:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số vẫn duy trì ở mức Tích cực, tuy nhiên việc VN-Index đóng cửa phía dưới MA5 cho thấy sự suy yếu nhất định của xu hướng tăng giá. Điều này là do ngưỡng kháng cự mạnh 1000 điểm của đường MA100 đã thúc đẩy lực bán chốt lãi, trong khi làm gia tăng tâm lý thận trọng của bên mua ở các vùng giá cao. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục xuất hiện phiên điều chỉnh giảm vào ngày mai để kiểm định lực cầu giá thấp, VN-Index có thể giảm về khu vực hỗ trợ khá quan trọng của đường MA10 và MA240 ngày tại 983-985 điểm. Trong trường hợp chỉ số sàn HOSE có thể hồi phục và tăng điểm cuối phiên từ vùng hỗ trợ này, ngưỡng 1000 điểm sẽ có thể được kiểm định một lần nữa trong phiên giao dịch cuối tuần.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Sau khi tiếp cận ngưỡng 996-1010 điểm, thị trường đã gặp áp lực bán khiến chỉ số VnIndex giảm điểm nhẹ. Diễn biến này có thể tiếp tục diễn ra trong một vài phiên tới trước khi chỉ số quay đầu tăng điểm trở lại.

Về mặt kỹ thuật, thị trường nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 983-987 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Khả năng các chỉ số sẽ có phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại từ vùng điểm này. Trong kịch bản giảm sâu hơn, chỉ số có thể giảm về 970-975, động lực tăng điểm của thị trường sẽ yếu đi nếu kịch bản này xảy ra, tuy nhiên chúng tôi đánh giá khả năng xảy ra kịch bản này không cao. Sau nhịp điều chỉnh, thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 996-1.010 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đà đi lên sẽ vẫn có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể thực hiện các hoạt động mua trading với các vị thế có sẵn tại các vùng hỗ trợ chúng tôi đề cập. Tỷ trọng danh mục tổng tiếp tục khống chế tối đa ở mức 60-70% cổ phiếu.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm với cây nến ngày là nến giảm, sau năm phiên có cây nến ngày thân nhỏ thì phiên hôm nay nhịp biến động đã tăng lên. Thanh khoản đã giảm so với phiên liền trước, khối lượng giao dịch giảm trong một phiên giảm điểm chưa phải là tín hiệu tiêu cực. Phiên điều chỉnh hôm nay là hợp lý, VN-Index có khả năng sẽ có một hai phiên điều chỉnh tích lũy quanh ngưỡng cản tâm lý 1.000, để tạo đà cho nhịp tăng tiếp theo.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Vietnam (KISVN)

Thị trường đang đi xuống với lực bán xuất hiện. Nếu VN-Index không thể vượt vùng 1.000-1.012 điểm thì rủi ro điều chỉnh sẽ gia tăng. Nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu rõ ràng trước khi hành động.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Việc khối ngoại quay lại bán ròng trong hôm nay (sau phiên mua ròng mạnh mẽ ngay trước đó) đã khiến tâm lý nhà đầu tư rõ ràng có phần e ngại hơn và áp lực chốt lời ngắn hạn vì vậy đã tăng cao. Các rung lắc như phiên hôm nay theo chúng tôi là điều khó tránh khỏi, nhưng xu hướng chủ đạo tính đến hiện tại vẫn là tăng. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền trong danh mục và thực hiện chiến lược để lãi chạy.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.