Thanh niên

 
Như Phúc Thứ Năm | 29/03/2018 21:48

Chứng khoán ngày 30.3: Tâm lý e ngại gia tăng?

Theo FPTS, nhà đầu tư nên tranh thủ các pha hồi phục trong phiên để đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức cân bằng hơn.

Đón nhận những thông tin không mấy tích cực về thị trường tài chính toàn cầu như các chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm nhẹ và giá dầu thô thế giới giảm phiên thứ 3 liên tiếp, VN-Index chỉ duy trì được đà tăng trong khoảng 30 phút đầu tiên của phiên giao dịch ngày 29.3 rồi nhanh chóng lùi về mốc tham chiếu. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm và trạng thái phân hóa diễn ra tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khiến chỉ số giằng co trong biên độ hẹp trong khoảng 40 phút tiếp theo trước khi chính thức chìm trong sắc đỏ dưới áp lực của VNM, GAS, BID, VJC, CTD, ROS, BHN… Mặc dù lực cầu bắt đáy giúp một số mã trong rổ VN30 hồi phục và VN-Index dần thu hẹp đà giảm nhưng với số mã giảm vẫn chiếm áp đảo, chỉ số đóng cửa phiên sáng với mức giảm nhẹ 0,1%. Diễn biến trong phiên chiều đi theo chiều hướng tiêu cực hơn khi áp lực bán bất ngờ tăng mạnh hai phiên giằng co trước đó.

Kết thúc phiên 29.3, VN-Index giảm 5,21 điểm (-0,44%) xuống còn 1.167,03 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (171 mã giảm /128 mã tăng). 

Theo quan sát của HSC, VNM là mã đóng góp nhiều nhất vào sự giảm điểm của Vnindex. Mã ngành hàng tiêu dùng MSN và BHN cũng giảm. Cổ phiếu ngân hàng như BID và CTG giảm. BVH cũng giảm. Cổ phiếu ngành dược như DHG và TRA giảm mạnh. Trong khi đó các mã ngành tài nguyên GAS và PLX cũng có một phiên ảm đạm. Trái lại, một số mã ngân hàng như VCB; HDB và VPB tăng. VIC cũng tiếp tục tăng sau khi đã tăng mạnh gần đây. VRE cũng tăng nhẹ. HCM bật lại sau khi giảm gần đây. HPG cũng vậy.

Chung khoan ngay 30.3: Tam ly e ngai gia tang?

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn theo đó vẫn duy trì ở mức Tích cực với VN-Index và VN30, tuy nhiên các ngưỡng hỗ trợ phía dưới nhiều khả năng sẽ tiếp tục được thử thách. Trong khi đó, HNX-Index duy trì Tín hiệu trung tính, đồng pha với tín hiệu của VNMidcap với ngưỡng hỗ trợ MA20 lần lượt tại 130,5 điểm và 1.135 điểm. VNSmallcap là chỉ số duy nhất duy trì tín hiệu Tiêu cực cho các xu hướng ngắn và trung hạn. Các chỉ số chủ chốt đang biến động khá lình xình khi mà cung và cầu của thị trường đang khá yếu. Nhưng rõ ràng với một nhịp tăng trưởng mạnh của các mã vốn hóa lớn từ đầu tháng 2 tới nay mà chưa có một nhịp điều chỉnh đủ mạnh, lực cung tiềm năng của thị trường đang tỏ ra áp đảo lực cầu tiềm năng. Đây là nguy cơ tiềm ẩn của một nhịp giảm điểm của VN-Index nói riêng và thị trường nói chung có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Thị trường đang đón nhận thông tin hỗ trợ tích cực về việc GDP quý I đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm tuy nhiên phản ứng của nhà đầu tư không thực sự tích cực kỳ vọng. Áp lực bán mạnh vẫn xuất hiện trong phiên chiều gây ảnh hưởng tiêu cực tới toàn bộ tín hiệu xu hướng trong ngày và trung tâm của lực bán vẫn là các cổ phiếu bluechips gồm VNM, ROS và BID. Với trạng thái này, FPTS cho rằng các vị thế ngắn hạn sẽ tiếp tục đối diện với rủi ro cao trong phiên cuối tuần. Nhà đầu tư nên tranh thủ các pha hồi phục trong phiên để đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức cân bằng hơn. Ngoài ra, chiến lược hedging (phòng ngừa) sử dụng các hợp đồng tương lai ngắn hạn cũng có thể được cân nhắc nếu danh mục nắm giữ tập trung vào các Bluechips.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực bán đối với nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn tương đối lớn trong khi các nhóm cổ phiếu midcap và penny chưa thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư. Rủi ro điều chỉnh của thị trường hiện vẫn được đánh giá ở mức cao.

Về mặt kỹ thuật, chỉ số vẫn được kỳ vọng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1.187 điểm một lần nữa trong những phiên tới. Tích cực hơn, chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng kháng cự mạnh 1.220-1.250 điểm ngay trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, BVSC cũng để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có diễn biến đi ngang tích lũy bên dưới vùng kháng cự 1187 điểm trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình đi lên. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục của mình ở mức cân bằng. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao. Các hoạt động mua trading chỉ nên được thực hiện tại các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; Hose: VDS)

Hai chỉ số cùng giảm điểm với thanh khoản suy giảm về mức rất thấp. Tâm lý e ngại của nhà đầu tư gia tăng khi VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục đỉnh lịch sử. Nhịp điều chỉnh có thể kéo dài hơn nữa. Nhà đầu tư tạm thời chờ đợi và quan sát phản ứng của hai chỉ số tại các ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.