Viettimes

 
Như Phúc Thứ Năm | 29/03/2018 05:23

Chứng khoán ngày 29.3: Rủi ro điều chỉnh ở mức cao

Theo VCSC, dù VN-Index vẫn được giữ trên mốc 1.170 điểm, thị trường vẫn đang đứng trước nguy cơ điều chỉnh do lực cầu giá cao đã suy yếu.

Phiên giao dịch ngày hôm nay (28.3) tiếp tục phân hóa mạnh mẽ, VN-Index giao dịch trong biên độ rộng nhưng vẫn giữ được sắc xanh nhẹ khi đóng cửa nhờ sự nâng đỡ của VIC, BID, MSN, VJC.

Kết thúc phiên ngày 28.3, VN-Index tăng 0,51 điểm (+0,04%) lên 1.172,24 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm (120 mã tăng/160 mã giảm). 

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29.3:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI)

Về mặt kỹ thuật, Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn Tích cực chỉ còn duy trì tại VNIndex và VN30 tuy nhiên lại khá mong manh trước dấu hiệu suy yếu của lực cầu giá cao. Tín hiệu của HNX-Index tạm chuyển xuống mức Trung tính, đồng pha với tín hiệu của VNMidcap. Còn lại, chỉ số VNSmallcap vẫn đang duy trì tín hiệu kỹ thuật Tiêu cực cho cả xu hướng ngắn và Trung hạn. Do đó, mặc dù VN-Index vẫn được giữ trên mốc 1.170 điểm với lực kéo của một số cổ phiếu lớn, chỉ số này nói riêng và thị trường nói chung vẫn đang đứng trước nguy cơ điều chỉnh giảm do lực cầu giá cao đã suy yếu. Trong khi đó lực cung chờ chốt lại từ hoạt động đầu cơ giá lên của nhóm vốn hóa lớn dường như lại là một rủi ro tiềm ẩn. Nó có khả năng sẽ gia tăng mạnh khi những VN-Index hay VN30 xuất hiện tín hiệu đảo chiều.

Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS; HoSE: FTS)

Những tín hiệu từ thị trường vẫn chưa đủ an toàn cho các vị thế giao dịch theo chiều mua. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về số mã giảm giá trong khi các BlueChips thuộc nhóm ngân hàng và dầu khí đang bị bán mạnh là nguyên nhân khiến FPTS lo ngại khả năng sụt giảm bất ngờ có thể xảy ra. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị cân nhắc chốt lời một phần danh mục, ưu tiên giảm lượng cổ phiếu có yếu tố đầu cơ cao và chỉ nên nắm giữ với các cổ phiếu đang giữ xu hướng tăng trung – dài hạn cho kỳ vọng báo cáo KQKD quý I sắp tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Áp lực bán đối với nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn tương đối lớn trong khi các nhóm cổ phiếu khác như ngân hàng hay midcap và penny chưa thu hút được sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư. Rủi ro điều chỉnh của VnIndex hiện vẫn được đánh giá ở mức cao.

Về mặt kỹ thuật, Chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 1187 điểm một lần nữa trong những phiên tới. Tích cực hơn, chỉ số có thể tiến thẳng đến vùng kháng cự mạnh 1220-1250 điểm ngay trong nhịp tăng điểm lần này. Mặc dù vậy, BVSC để ngỏ khả năng chỉ số sẽ có diễn biến đi ngang tích lũy bên dưới vùng kháng cự quanh 1.187 điểm trong một vài phiên, trước khi tiếp tục quá trình đi lên. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục của mình ở mức cân bằng. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao. Các hoạt động mua trading chỉ nên được thực hiện tại các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; Hose: VDS)

VN-Index tiếp tục tăng nhẹ nhờ một số cổ phiếu trụ cột trong khi HNX-Index tiếp tục điều chỉnh. Thanh khoản giảm mạnh trên cả hai sàn cho thấy tâm lý e ngại của nhà đầu tư khi VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục đỉnh lịch sử. Nhà đầu tư tạm thời chờ đợi để các chỉ số hình thành xu hướng rõ nét hơn, cũng như hạn chế mua đuổi trong các thời điểm hưng phấn của thị trường.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.